An toàn giao thông

Sôi nổi các hoạt động trong tháng cao điểm an toàn giao thông

Thứ Hai, 14/09/2020 | 16:49

Tháng 9/2020 - tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT)  đang diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh. Lực lượng chức năng, các địa phương và tổ chức đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hiểu biết, kiến thức pháp luật về ATGT cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm, văn hóa giao thông trong cộng đồng, đặc biệt là trong đối tượng học sinh. Từ đó góp phần tạo nên môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Tăng cường xử lý vi phạm trên đường bộ và đường thủy

Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đồng loạt mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT. Với chủ đề: “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - Tháng 9”, tháng cao điểm diễn ra từ ngày 1 - 30/9/2020.

Đến nay, qua 2 tuần ra quân thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT trong tỉnh đã huy động  phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự ATGT trong thời điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm lễ Quốc khánh 2/9, lễ khai giảng và thời gian đầu của năm học mới 2020 - 2021.

Từ mục tiêu tạo chuyển biến rõ rệt đối với tình hình trật tự ATGT, lực lượng CSGT đường bộ đã tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, vi phạm về tốc độ; điều khiển phương tiện chạy lạng lách, đánh võng, đua xe và tổ chức đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định; chở quá trọng tải; người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm…

Đối với các tuyến đường thủy nội địa, những ngày qua Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm, phức tạp. Trong đó, nhóm hành vi được tập trung xử lý nghiêm là phương tiện thủy không thực hiện đúng quy định đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; quy định về vận tải đường thủy; quy định về bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Đồng thời, CSGT Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các phương án tổ chức điều tiết giao thông, phân luồng bảo đảm lưu thông an toàn; kiểm tra, rà soát những bất hợp lý trong tổ chức giao thông, tập trung tại các khu vực cổng trường học; các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để kiến nghị, khắc phục xử lý.

Đại diện Phòng CSGT tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) chứng kiến các em học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông. Ảnh: T.H

Đa dạng các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức người dân

Theo ghi nhận, ngay khi học sinh toàn tỉnh bước vào năm học mới, lực lượng chức năng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền quy định của pháp luật về ATGT, thông tin về các mức xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy; kỹ năng tham gia giao thông an toàn, mặc áo phao đúng quy định khi đi trên phương tiện thủy cho học sinh, người dân.

Tại Trường tiểu học Hộ Phòng A (TX. Giá Rai), Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) và một số điểm trụ sở ấp, Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (Phòng CSGT tỉnh) đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền ATGT cho trên 2.600 người tham dự. Tại đây, Đội đã phát hàng ngàn tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền về các quy định, mức phạt cụ thể đối với những hành vi vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Head Honda Văn Tươi (Bạc Liêu) tổ chức tặng mũ bảo hiểm, hướng dẫn cách sử dụng mũ bảo hiểm an toàn cho học sinh THPT.

Trong khi đó, lực lượng CSGT các địa phương tổ chức phát tờ rơi, phối hợp tuyên truyền dưới cờ và điều tiết giao thông ở các cổng trường, phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức đứng chốt đèn hướng dẫn giao thông. Cảnh sát đường thủy tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa và các văn bản, quy định về đảm bảo ATGT đường thủy, kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thủy cho học sinh các trường. Tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở sử dụng áo phao trên các bến đò, bến phà qua sông kết hợp cùng với việc hỗ trợ quà cho học sinh khó khăn trong đầu năm học mới.

Ngay khi phát động tháng cao điểm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã nhắn nhủ: “Học sinh, sinh viên không chỉ nên học kiến thức, tình nhân ái, lòng yêu thương mà còn phải luôn tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT, xây dựng cho mình văn hóa giao thông an toàn làm hành trang đi đến tương lai”. Muốn thực hiện được điều đó, cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi giáo viên trước tiên hãy là một tấm gương sáng về văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên noi theo. Các bậc ông bà, cha mẹ, anh chị hãy là tấm gương tốt về tham gia giao thông an toàn và luôn quan tâm, nhắc nhở con em mình thực hiện nghiêm quy định pháp luật để đảm bảo ATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.