An toàn giao thông

Tai nạn giao thông khi sử dụng rượu, bia: Phần lớn từ mô tô, xe máy

Thứ Hai, 07/10/2019 | 16:22

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) vừa phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 70 - 90% số lái xe gây ra các vụ tai nạn do say rượu bia...

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Ảnh: T.H

40% NGƯỜI UỐNG RƯỢU BIA VẪN LÁI XE VỀ NHÀ

Ban tổ chức đã đề cập đến tầm quan trọng của nghiên cứu trên trong bối cảnh Việt Nam có tỷ lệ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến nồng độ cồn cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép. Còn theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, gần 40% các vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu bia. Từ thực tiễn này, nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam đã được Hội ATGT Việt Nam phối hợp với các đơn vị thực hiện tại 3 địa phương (gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương) từ tháng 5 - 12/2018.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết quả: có 80 - 90% nam giới gây ra các vụ TNGT do uống rượu bia - lái xe (URB-LX). Đáng lưu ý, thời điểm các vụ TNGT xảy ra nhiều nhất là vào ban đêm (sau 18 giờ) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Phương tiện gây TNGT chủ yếu chính là xe máy với 70 - 90% số vụ việc. “Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại các nhà hàng, quán nhậu, hành vi URB-LX rất phổ biến, bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỷ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi URB chiếm tỷ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người URB ra về trong tình trạng say. Tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông rất cao, cụ thể 36% không bật xi-nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe”, TS. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng công bố, căn cứ vào số liệu thống kê của Cảnh sát giao thông toàn quốc, TNGT liên quan tới nồng độ cồn chiếm 4% (trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh là 5% và tỉnh Bình Dương 12%). Tuy nhiên, số liệu này vẫn thấp hơn rất nhiều so với số liệu thống kê tại cơ sở y tế. Nguyên nhân cơ bản của sự khác biệt này là do trong nhiều vụ TNGT, tình trạng chấn thương của nạn nhân đã gây khó khăn lớn cho công tác xét nghiệm nồng độ cồn.

CẦN BỔ SUNG CÁC HÌNH PHẠT MỚI

Để giảm TNGT, nghiên cứu đã đưa ra những đề xuất gồm tuyên truyền cho các nạn nhân từng bị TNGT do URB-LX, dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu). Đồng thời tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình, tổ chức chương trình giáo dục cho người tái vi phạm, giáo dục về tác hại của hành vi URB-LX và các biện pháp phòng tránh ở trường học. Ngoài ra, các địa phương cần đẩy mạnh giải pháp về công nghệ và dịch vụ. Trong đó chú trọng tăng cường dịch vụ xe taxi đưa người uống về nhà an toàn, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có độ cồn thấp hoặc không cồn, ứng dụng phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh, ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, các ý kiến tại hội thảo cũng đề nghị phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ với nguyên tắc “Nồng độ cồn trong máu bằng 0 khi điều khiển mô tô, xe máy”; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới như lao động công ích… Đối với công tác tuần tra, xử lý vi phạm, cần chú trọng tuần tra lưu động thường xuyên, tổ chức bài bản, ngẫu nhiên, không cần lực lượng dày. Đã bắt được là phạt theo quy định của pháp luật.

Tại Bạc Liêu, trong 9 tháng của năm 2019, tỷ lệ TNGT do sau rượu bia chiếm trên 14%, trong đó có những vụ TNGT đau lòng do người say tự té gây hậu quả cho bản thân. Năm 2019, với chủ đề “ATGT cho người đi mô tô, xe máy”, Ban ATGT tỉnh đã liên tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến nhiều nhóm đối tượng, tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, bên cạnh đó chỉ đạo lực lượng chức năng, các địa phương mở cao điểm xử lý “ma men”.

TNGT liên quan đến tình trạng URB-LX vẫn luôn nóng từng ngày, gây hiểm họa nghiêm trọng, người tham gia giao thông, đặc biệt là cánh mày râu cần thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi để tránh hậu quả đáng tiếc.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.