An toàn giao thông

Tai nạn giao thông tăng trong những tháng đầu năm

Thứ Hai, 17/04/2017 | 15:22

Quý 1/2017 toàn tỉnh xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 12 người, bị thương 7 người. So với cùng thời điểm năm 2016, TNGT tăng về số vụ và số người chết, giảm về số người bị thương. Trong đó, số người chết tăng 5 người - tăng 71,4%; hai địa phương có số người chết do TNGT tăng là TP. Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi.

Phát tờ rơi tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: T.H

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng qua thống kê chi tiết của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thì việc đi không đúng phần đường, làn đường chiếm tỷ lệ cao nhất - gần 27%. Tiếp đó là do việc lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ quy định: cùng chiếm 20%...

Các nguyên nhân này lại một lần nữa cho thấy, TNGT xảy ra chính là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên (chiếm hơn 70% số vụ TNGT). Các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường, phần đường, điều khiển phương tiện trong tình trạng đã uống rượu bia, là những hành vi gián tiếp cướp đi sự sống con người.

Cuối năm 2016, TNGT ở huyện Vĩnh Lợi tăng đột biến. Chỉ trong vòng khoảng 2 tuần, Vĩnh Lợi xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người tử vong. Quý 1/2017, huyện Vĩnh Lợi lại tiếp tục xảy ra 6 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, làm chết 6 người. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ tăng 100%; số người chết tăng 200%. Đáng lo ngại là nhiều vụ TNGT xảy ra trên địa bàn đều tập trung ở tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ thị trấn Châu Hưng đến giáp ranh tỉnh Sóc Trăng (3 vụ, làm chết 3 người). Từ thực trạng này, Ban ATGT huyện Vĩnh Lợi cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến mọi người tham gia giao thông, đồng thời thường xuyên tăng cường phối hợp giữa CSGT huyện với CSGT tỉnh để kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ.

Để khắc phục tình trạng diễn biến phức tạp của TNGT hiện nay, quý 2/2017, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng tuần tra, kiểm soát thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp phối hợp. Trong đó, phải tăng cường cho được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Hoạt động rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, đường thủy tại các điểm mất ATGT phải được thực hiện song song với việc tuyên truyền các biện pháp phòng tránh TNGT. Đồng thời, mở các cao điểm kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, người không đội mũ bảo hiểm theo quy định trong dịp 30/4 và 1/5. Siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và đường thủy …

Mai  Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.