An toàn giao thông

Tai nạn giao thông và đạo đức người lái xe

Thứ Hai, 23/12/2019 | 16:20

“An toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” là chủ đề xuyên suốt của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2019. Từ đầu năm đến nay, rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến ô tô, xe khách đã xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng. Phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn do các vi phạm của tài xế như phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia, ma túy... Từ đó cho thấy, bên cạnh trình độ, năng lực cần thiết khi hành nghề lái xe, vấn đề đạo đức của tài xế cần được đặt lên hàng đầu.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe khách, xe tải dịp cuối năm. Ảnh: T.H

VI PHẠM GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt là liên quan đến xe ô tô. Trước thực trạng này, Bộ GT-VT phối hợp với Sở GT-VT và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho các doanh nghiệp vận tải hành khách. Lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe khách, qua đó góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vụ TNGT. Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GT-VT) nhận định: “Hiện nay, TNGT liên quan đến xe khách vẫn diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT xe khách gây hậu quả nghiêm trọng là tài xế thiếu kỹ năng, chủ quan, thiếu ý thức tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Để phòng ngừa TNGT, người lái xe bên cạnh kỹ năng tốt còn phải có đạo đức nghề nghiệp. Nếu thiếu đạo đức và trách nhiệm của người cầm lái thì hiểm họa luôn treo lơ lửng trên đầu hành khách và chính người lái xe”.

Vấn đề ông Thạch đưa ra là tình hình chung trên cả nước. Năm 2019, rất nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến hàng loạt vi phạm của tài xế, tước đi sinh mạng của rất nhiều người, hủy hoại tương lai, hạnh phúc của rất nhiều gia đình.

Tại Bạc Liêu, tình hình TNGT liên quan đến ô tô, xe khách cũng có chiều hướng tăng.

Ngày 12/12, trên Quốc lộ 1A (đoạn qua TX. Giá Rai) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô khách của doanh nghiệp vận tải Phương Trang và xe máy, khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân xảy ra tai nạn do lái xe khách có hành vi lấn tuyến. Tuy nhiên, do hai bên đã thỏa thuận và gia đình nạn nhân không có yêu cầu, nên theo quy định vụ việc không đủ cơ sở để khởi tố.

Mới đây, trên địa bàn TP. Bạc Liêu xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô bán tải và xe máy làm người đi xe máy tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Người dân chứng kiến vụ việc kể lại, chiếc xe ô tô bán tải đang lưu thông thì bất ngờ lao sang phần đường ngược chiều nơi xe máy đang chạy và kéo lê người và xe đi một đoạn xa.

Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra trên 30 vụ TNGT, làm chết hàng chục người. Trong đó, TNGT liên quan đến xe ô tô liên tục gia tăng. Nguyên nhân hàng đầu khiến xảy ra TNGT là do vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn như vi phạm về phần đường, làn đường; phóng nhanh - vượt ẩu, tham gia giao thông trong tình trạng có sử dụng rượu bia…

NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC NGƯỜI LÁI XE

Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2020 đang đến gần, đây cũng là thời điểm tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp do gia tăng lưu lượng giao thông thời điểm cuối năm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các lực lượng chức năng, địa phương trong toàn tỉnh tăng cường đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe khách, xe tải.

Trung tá Lê Nhất Linh - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, cho biết: “Đơn vị tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Trong đó tập trung vào kiểm soát đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; Xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và  mô tô là những đối tượng tập trung kiểm soát, xử lý”.

Công bằng mà nói, nghề tài xế khá vất vả và chịu sức ép không nhỏ, nhất là các lái xe khách bởi trong tay họ là hàng chục sinh mạng. Do đó, Bộ GT-VT quy định phải dán khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” ngay trước tầm nhìn của tài xế xe khách để nhắc nhớ ý thức trách nhiệm khi cầm lái. Trên mọi cung đường, để có được sự an toàn, ngoài những kỹ năng, bản lĩnh cần thiết, tài xế luôn phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông, đồng thời ứng xử có văn hóa, nêu cao đạo đức của người lái xe.

Tài xế Hoàng Văn Thành (TP. Hồ Chí Minh), thường xuyên chở hàng hóa đi các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau cho biết: “Hiện nay trên đường, tài xế giành đường, vượt ẩu còn rất nhiều. Đôi khi còn có biểu hiện chạy “dằn mặt nhau”, “so kè nhau”, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Tình trạng này tập trung nhiều ở các tài xế trẻ, chưa đủ điềm tĩnh. Riêng tôi, tôi luôn nhắc nhở mình phải chấp hành nghiêm pháp luật. Đặc biệt là nhường nhịn và đề cao đạo đức lái xe, vì an toàn tính mạng con người là trên hết”.

Trên thực tế có rất nhiều tài xế tận tụy với nghề, lái xe thật cẩn trọng, nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, hành xử có văn hóa, có đạo đức. Đó là những câu chuyện đẹp đáng để nhân rộng trong toàn xã hội, vì sự an toàn cho chính mình và an toàn cho cả cộng đồng.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.