An toàn giao thông

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong năm học mới

Thứ Hai, 05/09/2022 | 16:55

Sau tiếng trống khai giảng, năm học mới 2022 - 2023 đã chính thức bắt đầu. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học, công tác đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh đến trường cũng được đặt lên cao hơn.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG

Phục vụ nhu cầu đi lại của phụ huynh, học sinh trong lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã tăng cường đảm bảo TTATGT, chủ động phòng ngừa các trường hợp ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực trường học với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh), để đảm bảo ATGT cho năm học mới, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền với chủ đề “ATGT cho học sinh đến trường”, đồng thời tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”. Bên cạnh đó, đơn vị kết hợp với các Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ trong và ngoài lực lượng công an, các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân tổ chức tặng nhiều dụng cụ học tập và mũ bảo hiểm để các em được an toàn khi cắp sách đến trường.

Dịp này, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an TP. Bạc Liêu) cũng lên kế hoạch phối hợp với Thành đoàn TP. Bạc Liêu lần lượt tổ chức các buổi tuyên truyền đảm bảo TTATGT dưới cờ. “Đơn vị tập trung phối hợp với lực lượng chức năng các phường, xã điều tiết giao thông tại các cổng trường trọng điểm, dễ ùn tắc. Đồng thời tiếp tục củng cố, nâng chất, xây dựng các mô hình Cổng trường an toàn ở Trường THCS Võ Thị Sáu, tiểu học Kim Đồng, tiểu học Lê Văn Tám…”, Thiếu tá Nguyễn Minh Kiệt - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, cho biết.

Trong buổi tuyên truyền ATGT cho học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn (Phường 8, TP. Bạc Liêu), Thượng úy Long Nhật Thanh - Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an TP. Bạc Liêu) truyền đạt nhiều kiến thức về ATGT bổ ích, phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS. Trong đó, trang bị một số kỹ năng cần thiết giúp học sinh tham gia giao thông an toàn; nhắc nhở phụ huynh chấp hành nghiêm pháp luật ATGT khi đưa, đón con em đến trường, những hành vi không phù hợp đối với học sinh khi tham gia giao thông…

“Buổi tuyên truyền mặc dù ngắn gọn nhưng rất dễ hiểu, cán bộ Cảnh sát giao thông có cách truyền đạt dí dỏm, gần gũi nên học sinh, phụ huynh tiếp nhận dễ dàng”, bà Nguyễn Anh Đào - phụ huynh học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn, chia sẻ.

Xe tải đậu đỗ gần cổng Trường tiểu học Lê Văn Tám (Phường 1, TP. Bạc Liêu) gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông vào giờ tan trường. Ảnh: T.H

THÁNG 9 - THÁNG CAO ĐIỂM CHO HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG

Để đảm bảo ATGT năm học mới 2022 - 2023, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện “Tháng cao điểm cho học sinh đến trường” - tháng 9. Tháng cao điểm diễn ra từ ngày 1 - 30/9, tập trung vào nhiều nội dung quan trọng như: tăng cường các hình thức, nội dung tuyên truyền ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, quy tắc tham gia giao thông an toàn; tổ chức hoạt động ký kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông; xây dựng các cổng trường an toàn; xây dựng văn hóa giao thông.

Theo đó, ngành chức năng huy động lực lượng, phương tiện, xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, chủ động thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm chắc tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về tình hình TTATGT. Nắm các khu vực, tuyến đường, nút giao thông tập trung nhiều trường học, các bến khách ngang sông để bố trí, phân công lực lượng tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đó, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến học sinh - sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh - sinh viên, tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để đảm bảo ATGT. Phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đảm bảo TTATGT khu vực cổng trường học; kiểm soát chặt chẽ dịch vụ vận chuyển đưa đón học sinh. Tổ chức việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh.

Trong tuần qua - tuần đầu tiên học sinh đến trường ổn định nền nếp trước khi chính thức bước vào năm học, đã có ý kiến người dân phản ánh về cảnh ùn tắc cục bộ xảy ra ở một số đoạn đường, cổng trường. Trong đó có tình trạng đường hẹp, phương tiện đông đúc vào giờ tan trường, phụ huynh đậu xe dưới lòng đường, tình trạng xe tải đậu đỗ gần cổng trường trong giờ cao điểm chắn gần hết 1/2 mặt đường gây ách tắc giao thông…

Để đạt được mục tiêu đảm bảo TTATGT năm học 2022 - 2023, bên cạnh những kế hoạch, hoạt động đã được lực lượng chức năng, đơn vị, nhà trường triển khai, cần tăng cường vai trò quản lý, giáo dục con em chấp hành nghiêm pháp luật giao thông của các bậc phụ huynh; nhắc nhở, loại bỏ hành vi đậu đỗ xe không đúng nơi quy định (xe của phụ huynh đưa rước con và của những hộ kinh doanh lân cận); dẹp hàng rong tại các cổng trường. Đồng thời tăng cường giáo dục ATGT trong nhà trường song song với xử lý nghiêm học sinh vi phạm.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.