An toàn giao thông

Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

Thứ Hai, 29/08/2022 | 17:10

Lễ Quốc khánh năm nay, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ lễ 4 ngày (từ 1 - 4/9). Để tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại thông suốt, an toàn trong kỳ nghỉ, công tác đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) được tăng cường thực hiện trong toàn tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phòng chống ùn tắc, đảm bảo an toàn

Theo ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Để đảm bảo tình hình TTATGT dịp lễ Quốc khánh 2/9, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ, đường thủy. Tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông để kịp thời khắc phục; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, đặc biệt tại các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đồng thời, các lực lượng cũng tập trung tuần tra, kiểm soát, đảm bảo tốt TTATGT, phòng chống ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT”.

Chủ động các giải pháp đảm bảo TTATGT theo chỉ đạo của UBND và Công an, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động, các sự kiện trong dịp chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các mục tiêu công trình trọng điểm và các điểm vui chơi, giải trí, tham quan du lịch trên địa bàn. Các lực lượng tổ chức ứng trực, tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Đồng thời chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đổi tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn...

Ở địa bàn TP. Bạc Liêu, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tình hình trước, trong và sau lễ 2/9, chỉ đạo lực lượng tuần tra khép kín địa bàn, lực lượng CSGT phối hợp với các phòng, ban nghiệp vụ tuần tra kể cả ban đêm; tăng cường đảm bảo TTATGT tại các điểm du lịch, khu nhà Công tử Bạc Liêu, các chùa chiền trên địa bàn. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền, xử lý vi phạm đối với nhóm đối tượng thanh thiếu niên chạy xe nẹt pô, rồ ga gây mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng Công an các phường, xã tự đảm bảo tình hình an ninh trật tự, TTATGT trên địa bàn phụ trách.

“Tại huyện Hồng Dân vừa diễn ra sự kiện thông xe cầu Xẻo Vẹt nối liền đôi bờ Bạc Liêu - Hậu Giang. Ngay khi triển khai lực lượng bảo vệ sự kiện này, Công an huyện Hồng Dân cũng đã bắt tay vào cao điểm đảm bảo TTATGT dịp lễ 2/9. Ban Chỉ huy Công an huyện chỉ đạo lực lượng Công an, CSGT tăng cường ứng trực, phối hợp với Tổ 238 tuần tra về đêm, tăng cường kiểm soát, bố trí sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật được trang bị để phát hiện, xử lý vi phạm. Ngoài ra, còn phối hợp nhắc nhở các bến đò ngang đảm bảo an toàn trong hoạt động đưa rước khách”, Thiếu tá Nguyễn Văn Thum - Phó Trưởng Công an huyện Hồng Dân, cho biết.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm tra hoạt động của xe khách. Ảnh: T.H

Không để tình trạng tăng giá vé trái quy định

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải, Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe đảm bảo thực hiện đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.

Luôn đảm bảo số lượng, duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện và công tác đảm bảo ATGT để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe, chở đúng số người, bán đúng giá vé niêm yết, tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước và trong khi lái xe.

Đối với bến xe khách, thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Trung ương, địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, không được tăng các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ nhằm ổn định, đảm bảo sự an toàn cho việc đi lại của người dân. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe không có hoặc có nhưng không hoạt động, các trường hợp lái xe không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, hoặc có sử dụng rượu bia.

Theo Ban quản lý bến xe tàu Bạc Liêu, dự báo dịp lễ 2/9 lượng hành khách sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ, cao điểm là ngày 1/9, khả năng tăng hơn so với ngày thường từ 10 - 15%. Bến xe tàu đã tập trung chỉnh trang, tu sửa mặt bằng bến xe, bến tàu đảm bảo khang trang, sạch sẽ; bố trí hệ thống chiếu sáng ban đêm đầy đủ; tăng cường hệ thống loa phóng thanh, thông báo tuyến đường, biểu đồ chạy xe, giá vé... đến hành khách. Các đơn vị vận tải có quầy vé tại bến tổ chức bán vé từ 5 - 22 giờ trong ngày. Ngoài ra, Công ty Phương Trang còn có kế hoạch bán vé trước cho hành khách qua tổng đài, trang web của Công ty sau khi đăng ký kê khai giá vé dịp lễ.

Nhằm đảm bảo tốt công tác phục vụ hành khách, Ban quản lý bến xe tàu đề nghị các đơn vị vận tải bố trí xe hợp lý, khuyến khích xe quay vòng nhanh đảm bảo giải tỏa khách khi có nhu cầu của cơ quan quản lý tuyến địa phương. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng: CSGT, Thanh tra giao thông để xử lý tình trạng xe dù đậu, đỗ đón khách trái phép gây mất TTATGT trước bến; sắp xếp phương tiện đậu, đỗ đúng nơi quy định, đảm bảo tốt an ninh trật tự trong bến xe. 

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.