An toàn giao thông

Tăng cường phương tiện, giải tỏa hành khách không để ùn ứ trong dịp Tết

Thứ Hai, 16/01/2023 | 14:47

Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dự báo lượng hành khách từ Bạc Liêu đi các tỉnh, thành phố và ngược lại tăng cao so với ngày thường. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Sở GT-VT đã yêu cầu các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải, phòng, ban chuyên môn chủ động kế hoạch tăng cường xe giải tỏa hành khách; đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT).

Đảm bảo công tác vận tải hành khách dịp Tết

“Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị vận tải có phương án bố trí xe đảm bảo số lượng, chất lượng tham gia hoạt động trên các tuyến. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về thời gian chạy, lộ trình của các tuyến. Phương tiện đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, an toàn. Đồng thời tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm của bộ phận ATGT, bộ phận quản lý”, ông Nguyễn Trường Hận - Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết.

Nhằm đảm bảo công tác vận tải hành khách dịp Tết, phía Sở cũng yêu cầu đơn vị vận tải phải giáo dục nhân viên lái xe, nhân viên phục vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tuyệt đối không dùng rượu bia, chất kích thích khi thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch tăng tần suất, tăng giờ hoạt động, bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến trong những ngày cao điểm và đêm Giao thừa để kịp thời giải tỏa khách khi lượng khách tăng đột biến. Tổ chức niêm yết các thông tin theo quy định; công khai số điện thoại đường dây nóng của đơn vị và của Sở để hành khách biết và kịp thời phản ánh.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định, xây dựng phương án tổ chức vận tải hợp lý trên cơ sở quay vòng, chú trọng các biện pháp đảm bảo ATGT, nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến trên tuyến cố định để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng. Chấp hành lệnh điều động giải tỏa khách của bến xe khi cần thiết. Bên cạnh đó, cần cung ứng dịch vụ thuận lợi cho hành khách; không thu giá cước cao hơn giá đơn vị, doanh nghiệp đã kê khai, niêm yết và in trên vé; chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho nhân viên, lái xe, lái tàu và hành khách.

Bến xe Bạc Liêu sẵn sàng phục vụ hành khách. Ảnh: T.H

Chủ động giải tỏa hành khách ở các bến xe

Theo chỉ đạo của Sở GT-VT, Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu đã thực hiện chỉnh trang lại khu vực bến xe ngăn nắp, sạch đẹp để phục vụ hành khách. Hệ thống cung cấp thông tin được duy trì thường xuyên để kịp thời thông tin về giá vé, tuyến khai thác, công tác phòng chống dịch, các quy định có liên quan… để hành khách nắm và phối hợp thực hiện.

Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc niêm yết và kê khai giá vé của các đơn vị vận tải; kiên quyết từ chối ký lệnh và báo cáo cơ quan chức năng xử lý đối với các đơn vị không chấp hành các quy định. Rà soát số lượng phương tiện đang khai thác và dự báo nhu cầu vận tải tại đơn vị ở những giai đoạn cao điểm để có phương án huy động, điều tiết kịp thời, không để hành khách phải chờ lâu, không có phương tiện vận chuyển. Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo TTATGT, tình hình an ninh trước, trong và sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Đại diện Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu cho biết, Ban quản lý yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đúng biểu đồ đã đăng ký, tuyệt đối không được bỏ tài chuyến, chuẩn bị giải pháp điều động phương tiện lấp vào khi cần thiết cũng như báo cáo về trên xử lý đơn vị vi phạm.

Trong những ngày cận Tết, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các vi phạm như: xe dù, bến cóc, thu giá cước không đúng giá niêm yết.

Năm nay, tại địa bàn có thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế, Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm quản lý chặt chẽ và phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hoạt động của phương tiện đúng tuyến đường, khu vực được phép hoạt động mà UBND tỉnh đã quy định; tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Việc chủ động thực hiện các giải pháp nêu trên nhằm đảm bảo tốt TTATGT, đảm bảo thông suốt, hạn chế ùn tắc. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm quản lý tại các bến xe, bãi đỗ xe, bến tàu, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa để phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vân chuyển hàng hóa trong dịp Tết.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.