An toàn giao thông

Tăng cường rà soát, khắc phục các “điểm đen” tai nạn giao thông

Thứ Hai, 01/10/2018 | 16:32

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp với 32 vụ TNGT làm 23 người chết trong 9 tháng của năm 2018, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng cùng các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát, kiến nghị khắc phục các điểm mất an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến giao thông thuộc tỉnh quản lý nhằm kéo giảm TNGT... 

Nỗ lực khắc phục các “điểm đen”

Trước đây, “điểm đen” tại đoạn cong Cái Tràm trên tuyến Quốc lộ 1A (đi qua xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) thường xuyên gây TNGT. Sau khi được Cục Quản lý đường bộ VI thực hiện giải pháp mở rộng mặt đường, số vụ TNGT tại đây giảm rõ rệt. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan quản lý, trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều điểm có nguy cơ mất ATGT do đường hẹp và có nhiều khúc cua nguy hiểm; những khu vực tập trung xí nghiệp, cơ quan, trường học và lưu lượng phương tiện lớn nhưng không có gờ giảm tốc, đèn cảnh báo, thường xuyên dẫn đến xung đột giao thông. Việc đấu nối ở một số ngã ba, ngã tư chưa có đầy đủ hệ thống biển báo, một vài nút giao thông không có biển cấm dừng, đỗ. Trong khi đó, việc các công trình giao thông xuống cấp cũng luôn tìm ẩn nhiều mối họa cho người tham gia giao thông.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các điểm có nguy cơ mất an toàn, thời gian qua Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tuyến đường vào chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi) và đề nghị các giải pháp khắc phục; phối hợp thực hiện sơn vạch kẽ đường và cắm biển báo giao thông dành cho người đi bộ tại khu vực nhà thờ Ninh Sơn và nhà nguyện Giá Rai (TX. Giá Rai). Đồng thời, tiến hành kiểm tra, bàn giải pháp xử lý điểm mất ATGT tại khu vực cầu Kinh Tư, tuyến đường Giá Rai - Gành Hào (huyện Đông Hải). Ban ATGT tỉnh cũng triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT như: lắp pa-nô tuyên truyền về ATGT trên các tuyến đường tỉnh, Quản Lộ - Phụng Hiệp; lắp đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm, nối dài dải phân cách thêm 10m tại vị trí Km 2191+950 và đóng dải phân cách tại vị trí Km 2191+045 trên tuyến Quốc lộ 1A.

“Cùng với các giải pháp khắc phục điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, Ban ATGT tỉnh đang thực hiện dự án khắc phục hàng chục điểm mất ATGT trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa và làm giảm TNGT với kinh phí được tỉnh phê duyệt 1,2 tỷ đồng. Bao gồm các giải pháp sơn gờ giảm tốc, sơn vạch dành cho người đi bộ, sơn tim đường, lắp đặt hệ thống biển báo, hệ thống đèn cảnh báo giao thông…”, ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Đoàn kiểm tra khảo sát các điểm trơn trượt có nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến BOT Bạc Liêu. Ảnh: Đ.H

Các giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến BOT

Mới đây, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, khảo sát xử lý các điểm mất ATGT trên tuyến Quốc lộ 1, do Công ty TNHH  BOT Bạc Liêu quản lý và khai thác. Qua kiểm tra từ đoạn cầu Nàng Rền đến Ngã Năm vòng xoay TP. Bạc Liêu, đoàn đã lập biên bản buộc Công ty TNHH BOT Bạc Liêu khắc phục tình trạng oằn lún nặng tại mố A, mố B cầu Xã Bảo (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Cụ thể, khu vực này bị sụt lún phần làn đường dành cho xe ô tô, làm cho mặt đường vào cầu giữa làn đường dành cho mô tô, xe gắn máy chênh lệch với làn đường ô tô khoảng 0,5 - 0,7m làm cho tình hình TNGT nơi đây xảy ra thường xuyên, liên tục. Chỉ trong 9 tháng của năm 2018, trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết và bị thương 9 người. Trong đó, khu vực tại cầu Xã Bảo xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết và bị thương. Nhiều trường hợp khác cũng tự té ngã tại đây, trong đó có 1 xe khách đâm vào thành cầu…

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đề nghị Công ty TNHH BOT Bạc Liêu khắc phục tình trạng oằn lún, các “ổ gà” xuất hiện trên cầu Cái Dầy; xử lý đảm bảo an toàn mặt đường trên toàn tuyến do tưới nhựa không đúng quy chuẩn gây trơn trượt, mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông; sơn lại các vạch sơn phân làn đường đã mờ hoặc mất hẳn; phát quang cây cỏ, dọn vệ sinh tránh ứ đọng nước gây mất ATGT trước ngày 20/10/2018.

Ông Phạm Văn Nghịa, Đội trưởng quản lý tuyến Quốc lộ 1, Chi cục Quản lý đường bộ IV.6 đề nghị: “Hiện đang vào mùa mưa bão, mặt đường trên tuyến BOT trơn trượt, thường xuyên đọng nước, tồn tại cỏ, đất đá, kết cấu mặt đường một số đoạn không đảm bảo an toàn là nguy cơ lớn đối với người tham gia giao thông… Do đó cần phải nhanh chóng khắc phục tình trạng này nhằm tránh những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.