An toàn giao thông

Tăng cường xử lý thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thứ Hai, 22/05/2017 | 17:13

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông (TNGT), vi phạm về TTATGT do đối tượng thanh, thiếu niên gây ra, Ban ATGT tỉnh vừa triển khai kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xử lý vi phạm trong thanh, thiếu niên đến lực lượng chức năng và các địa phương trong toàn tỉnh.

Cảnh sát giao thông kiểm tra học sinh tham gia giao thông bằng xe gắn máy. Ảnh: T.H

Thời gian gần đây, tỷ lệ TNGT do đối tượng thanh, thiếu niên gây ra chiếm tỷ lệ gần 50%. Số lượng thanh, thiếu niên, sinh viên, học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy không ngừng tăng lên khiến tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT của lứa tuổi này càng diễn biến phức tạp.

Việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATGT trong đối tượng thanh, thiếu niên, sinh viên, học sinh những năm gần đây luôn là một trong những nhiệm vụ được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm. Bởi cùng với tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, đây còn là nhóm đối tượng gây ra các vụ TNGT do non yếu về kỹ năng điều khiển xe, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia, đi ngược chiều hay chở quá số người quy định, lái xe khi chưa có giấy phép…

Anh Trần Văn Đường (khóm Kinh Tế, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Tôi thường xuyên bắt gặp nhiều thanh, thiếu niên, học sinh phóng nhanh, vượt ẩu, rú ga, nẹt pô, không đội nón bảo hiểm… Lực lượng chức năng phải tăng cường xử lý thật nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa tai nạn mà nhóm đối tượng này có thể gây ra cho người cùng lưu thông bất cứ lúc nào, kể cả bản thân họ”.

Từ thực tế này, Ban ATGT tỉnh vừa triển khai Kế hoạch 41/KH-BATGT tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và xử lý thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đến Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT cùng các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các tổ chức đoàn thể. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Kế hoạch lần này mang nhiều thông điệp truyền thông gần gũi và đã khá quen thuộc với mọi người như: “Có văn hóa giao thông là sống vì cộng đồng”; “Lái xe bất cẩn, ân hận cả đời”; “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”… Để mỗi thanh, thiếu niên nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông, Công an các địa phương sẽ phối hợp với đoàn thể các cấp, xác định đối tượng thường vi phạm để có biện pháp giáo dục, cảm hóa. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định pháp luật, nhất là vi phạm tốc độ, nồng độ cồn và đua xe trái phép. Tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Các đơn vị cũng sẽ phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; cảnh báo nguyên nhân, hậu quả về TNGT.

Cùng với nhiệm vụ phối hợp Sở GD-ĐT, Ban ATGT tỉnh trong hoạt động tuyên truyền, Tỉnh đoàn cũng được giao trách nhiệm tổ chức cho lực lượng thanh niên ở cơ sở phối hợp với chính quyền, đoàn thể cảm hóa, giáo dục các thanh niên vi phạm. Nêu gương người tốt, việc tốt đối với thanh, thiếu niên có đóng góp cho công tác đảm bảo TTATGT, đồng thời phê phán đối với thanh, thiếu niên có những hành vi thiếu văn hóa, vi phạm quy định pháp luật, gây phản cảm khi tham gia giao thông.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.