An toàn giao thông

Tạo điều kiện cho thương lái, doanh nghiệp vào tỉnh tiêu thụ lúa hè thu

Thứ Hai, 30/08/2021 | 15:06

Trong tình hình các tỉnh miền Nam đang thực hiện giãn cách xã hội, việc thu hoạch lúa hè thu 2021 trong mùa đại dịch COVID-19 là một trở ngại lớn của bà con nông dân. Nhận thấy điều đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện cho thương lái, doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh hoạt động thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ lúa cho nông dân.

Nông dân ấp Hòa Linh (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) bán lúa hè thu tại ruộng cho thương lái.

THÁO GỠ THEO TỪNG NHÓM ĐỐI TƯỢNG

Công văn 3508 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận ký, nói rõ chủ trương của tỉnh: “Cho phép các nhóm đối tượng thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ lúa (thương lái, doanh nghiệp) vào tỉnh”. Theo đó, với nhóm thu hoạch lúa, tỉnh ưu tiên huy động, điều phối toàn bộ máy gặt đập (phương tiện và người làm việc theo phương tiện) của các địa phương trong tỉnh phục vụ thu hoạch lúa. Riêng với nhóm thương lái, doanh nghiệp vận chuyển, tiêu thụ lúa thì chỉ được vào địa bàn tỉnh thực hiện mục đích thu mua, vận chuyển lúa; thời gian lưu trú trên địa bàn càng ngắn càng tốt, phải hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác; phải khai báo y tế đầy đủ mỗi khi di chuyển qua các địa phương cấp xã.

Trước khi vào địa bàn tỉnh, thương lái, doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền cấp huyện. Bạc Liêu không yêu cầu thực hiện cách ly tập trung với đối tượng này, tuy nhiên, phải có khu lưu trú riêng và phải được sự quản lý chặt chẽ của UBND cấp xã. Người vào tỉnh, nếu có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ thì được miễn xét nghiệm lần 1, nhưng tạm thời cách ly tại phương tiện, không được tiếp xúc với người địa phương. Khi đủ ít nhất 24 giờ kể từ lần xét nghiệm gần nhất phải được xét nghiệm lần 2 cũng bằng xét nghiệm khẳng định RT-PCR. Nếu kết quả âm tính thì được vào địa bàn làm việc theo kế hoạch đã đăng ký. Trường hợp không có giấy xét nghiệm hoặc có nhưng đã quá 72 giờ thì trước khi vào địa bàn bắt buộc phải xét nghiệm lần 1, lần 2; khi có kết quả âm tính thì mới được vào địa bàn.

Nếu những người này ở lại trong tỉnh từ 5 ngày trở lên thì cứ cách khoảng 5 ngày được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm một lần cho đến khi rời khỏi địa bàn tỉnh hoặc đến khi có đủ 4 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp sẽ được sinh hoạt, làm việc bình thường như người địa phương.       

Cán bộ y tế huyện Hồng Dân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các chủ phương tiện thủy trước khi vào tỉnh thu mua lúa. Ảnh: T.Đ

ĐỊA PHƯƠNG VÀ NGÀNH CHỨC NĂNG ỦNG HỘ

Thượng tá Lê Thanh Hận - Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Lợi, Trưởng chốt kiểm soát dịch bệnh điểm đầu QL1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh, cho biết: “Mấy ngày gần đây, ít có phương tiện vận tải đường bộ vận chuyển lúa hè thu. Những ngày tới, nếu có phương tiện này từ ngoài tỉnh vào vận chuyển, tiêu thụ lúa cho nông dân thì chốt kiểm dịch sẽ tạo điều kiện cho lưu thông theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh”.

“Gác cổng” ở chốt đường thủy trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Trung tá Lữ Văn Út - Trưởng Trạm Cảnh sát đường thủy Ninh Quới (huyện Hồng Dân), cho biết, mỗi ngày có từ 7 - 10 ghe lớn từ ngoài tỉnh đi qua chốt này để thu mua, vận chuyển lúa của nông dân Bạc Liêu. Tất cả phương tiện, số hiệu đăng ký, thời gian và mục đích vào địa bàn, lộ trình di chuyển, số người đi trên phương tiện… đều có báo trước. Nếu đáp ứng đúng các yêu cầu về phòng, chống dịch, lực lượng chốt chặn mới giải quyết cho vào địa bàn. Ghi nhận trên thực tế, theo Trung tá Út, tất cả phương tiện đều chấp hành tốt. Và để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thu hoạch lúa giúp nông dân trong thời gian giãn cách xã hội, chỉ cần lãnh đạo các xã, thị trấn chuyển thông tin đăng ký phương tiện qua đường Zalo thì chốt sẵn sàng giải quyết.    

Theo ông Nguyễn Trường Hận - Phó Giám đốc Sở GT-VT: “Tinh thần chung của Sở GT-VT là chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về tạo điều kiện cho người và phương tiện ngoài tỉnh vào tiêu thụ nông sản cho nông dân, nhất là lúa hè thu ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương trong tỉnh không nên đưa ra quy định riêng tạo rào cản đi lại đối với thương lái và doanh nghiệp trong quá trình hỗ trợ nông dân tiêu thụ lúa”.    

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.