An toàn giao thông

Thảm họa tai nạn giao thông - cận cảnh những nỗi đau

Thứ Hai, 05/11/2018 | 15:29

Trung bình mỗi ngày trên cả nước có cả trăm người tử vong và bị thương tật suốt đời do tai nạn giao thông (TNGT). Đó là những con số dẫn tới sự ra đời khái niệm “thảm họa quốc gia” - một cụm từ rất đau xót khi nói đến tình trạng TNGT ở Việt Nam hiện nay. Thiệt hại to lớn về sinh mạng là không gì bù đắp được và di chứng thương đau của TNGT tàn phá tương lai cá nhân, hạnh phúc gia đình... Cận cảnh những nỗi đau đó, mới thấy TNGT thật sự là một thảm họa, mang sức tàn phá ghê gớm.

Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đại lễ cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Ảnh: T.H

Gia đình khánh kiệt

Mỗi vụ TNGT đều để lại những mất mát, đau thương cho người gặp nạn cũng như những người thân trong gia đình nạn nhân. Trong đó, có những người là trụ cột gia đình bỗng trở thành phế nhân, vợ con mất điểm tựa, cạn kiệt kinh tế, tăng gánh nặng chăm sóc, từ đó cuộc sống gia đình trở nên khốn khổ, khánh kiệt. Hoàn cảnh của ông Vương Bảo Toàn (41 tuổi, khóm Trà Kha, phường 8, TP. Bạc Liêu) là một trong những gia đình vẫn đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề, dù vụ TNGT ấy đã xảy ra cách nay 13 năm.

Hàng ngày, ông Toàn chạy xe Honda ôm kiếm tiền nuôi sống gia đình, tuy không sang giàu nhưng cuộc sống cũng tạm gọi là đủ đầy, hạnh phúc, ấm cúng với mái ấm chung có mẹ, vợ và hai con thơ kháu khỉnh. Thế nhưng từ sau vụ TNGT kinh hoàng, ông Toàn suốt ngày quanh quẩn trên giường, người ta chỉ nghe được tiếng ông rên la trong những cơn đau hành hạ thân xác. Gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, kinh tế kiệt quệ, không còn khả năng xoay sở, chữa chạy cho chồng, vợ ông Toàn bỏ đi biệt xứ. Vậy là người mẹ già gần 70 tuổi - Nguyễn Thị Ba đang mắc bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống phải trở thành trụ cột bất đắc dĩ của gia đình. Mỗi khi muốn di chuyển, bà Ba phải lần vách nhà, hoặc đẩy ghế, lê từng bước chân mệt mỏi và đau nhức trong căn nhà tuềnh toàng đang xuống cấp từng ngày. Thế nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép bà buông xuôi, mà phải vượt qua nỗi đau, mọi việc trong nhà, từ chăm sóc, vệ sinh, bón cơm cho anh Toàn và nấu ăn cho cả gia đình… đều do bà Ba cán đáng.  

Cuộc sống của gia đình chủ yếu nhờ vào số tiền 510.000 đồng mỗi tháng dành cho người khuyết tật của anh Toàn và sự sẻ chia, cưu mang của người thân, bà con lối xóm. Hai đứa con của anh Toàn cũng chịu cảnh thiếu thốn, vất vả hơn rất nhiều so với bạn bè. Người con trai lớn đang học lớp 10 phải tìm việc làm thêm ngoài giờ để trang trải chi phí cho việc học của mình và đứa em gái đang học lớp 7.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A (thuộc huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.H

“Mồ côi tội lắm ai ơi…”

Sinh con được 2 tháng thì N.T.Ng (24 tuổi, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) đã tử vong vì TNGT. Lễ tang của Ng. hết sức bi thương, tiếng kêu than của người mẹ già nua hòa vào tiếng khóc xé lòng của bé gái sơ sinh vì khát sữa và thèm hơi ấm của mẹ. Trong căn nhà đơn sơ của gia đình ở một xóm lưới, bàn thờ Ng. nghi ngút khói hương. Tấm di ảnh được phóng ra từ giấy chứng minh nhân dân, vì em ra đi quá đột ngột. Sau làn khói mờ ảo, gương mặt non nớt, sớm dang dở chuyện lứa đôi, giờ lại phải âm dương cách biệt với đứa con thơ - quả là một bất hạnh lớn đối với cô gái trẻ.

Nhìn đứa bé còn đỏ hỏn, cứ khóc ngằn ngặt mà ai cũng xót xa. Mai này, đứa bé lớn lên trong sự thiếu vắng tình yêu thương của đấng sinh thành, ấm lạnh một mình, mất mát ấy làm sao có thể bù đắp nổi?! “Mồ côi tội lắm ai ơi…”. Vậy mới thấu TNGT đã gây nên những hậu quả như thế nào đối với con người, nỗi đau ấy không chỉ vài ba năm, mà đeo đẳng cả đời người, thay đổi tương lai, hạnh phúc của biết bao người.

Theo ước tính trong 3 năm gần đây, Bạc Liêu xảy ra gần 180 vụ TNGT, làm chết khoảng 120 người và bị thương khoảng 130 người. Trong đó, phổ biến nhất là các trường hợp tàn tật suốt đời do chấn thương cột sống cổ, chấn thương sọ não, tàn tật về chân - tay. Cùng với gia đình những nạn nhân có người chết vì TNGT, ở những gia đình có người tàn tật, sống đời sống thực vật luôn phải đối diện với khó khăn chật vật, gánh nặng vật chất, y tế… nhiều gia đình rơi vào cảnh nghèo khó không lối thoát.

Mỗi năm, thế giới một lần tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, qua đó kêu gọi sự hành động của toàn cầu đẩy lùi TNGT vì những người đang sống. Đây cũng là một cơ hội để mỗi người nhắc nhở chính mình, những người xung quanh trân quý cuộc sống và cần thiết có hành động cụ thể góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn.

...............................................................................................................................................................................................................................

Trong 9 tháng của năm 2018, tại Việt Nam đã xảy ra 13.242 vụ TNGT, làm 6.012 người chết và 10.319 người bị thương tật suốt đời. Nguyên nhân chủ yếu là do hành vi tham gia giao thông không an toàn, bao gồm việc sai phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, chuyển hướng không quan sát, vi phạm nồng độ cồn... Thậm chí có những người lái xe vi phạm mang đến cái chết oan uổng, bất ngờ xảy đến cho cả người già, trẻ nhỏ còn đang say ngủ trong nhà. Phía sau những cái chết do TNGT là rất nhiều em nhỏ mất đi cơ hội đến trường, những bậc cha mẹ già không còn nơi nương tựa và đói nghèo ập đến với hàng chục ngàn gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

...............................................................................................................................................................................................................................

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.