An toàn giao thông

Thay đổi phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật giao thông cho người dân

Thứ Hai, 06/02/2017 | 15:42

Tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2016 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Như Nguyện chỉ đạo: “Phải quan tâm, thay đổi phương pháp tuyên truyền về ATGT để nâng cao nhận thức người dân”. Theo đó, trong số nhiều giải pháp quan trọng như tăng cường tuần tra kiểm soát, tăng tính răn đe, xử lý; hoàn thiện hạ tầng giao thông, siết chặt quản lý chất lượng vận tải… thì cũng cần quan tâm đến việc tuyên truyền về ATGT để đạt hiệu quả tối ưu.

Là địa bàn có hơn 40km thuộc tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua, cùng với hệ thống sông ngòi chằng chịt, qua quá trình xây dựng nông thôn mới, đến nay Phước Long đã xây dựng trên 200km đường trục ấp, liên ấp; 250km đường ngõ xóm và xây dựng mới trên 200 cây cầu lớn, nhỏ…, tạo được hệ thống giao thông khép kín và liên hoàn. Tuy nhiên, từ đây cũng đặt ra mối lo về ATGT phức tạp cho huyện nông thôn mới này. Từng là địa phương có tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, nhưng trong năm 2016, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ TNGT, giảm tiêu chí số vụ và số người chết so với năm 2015. Theo Thượng tá Châu Quốc Huy - Trưởng Công an huyện Phước Long, có được kết quả này là do Ban ATGT huyện đã sử dụng nhiều phương pháp tuyên truyền, mở rộng địa bàn, đối tượng.

Ngoài việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông còn tham gia phát tờ rơi tuyên truyền về ATGT cho người tham gia giao thông. Ảnh: T.H

Xác định TNGT xảy ra do lỗi ý thức của con người, Ban ATGT huyện Phước Long đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, cải tiến nội dung, hình thức, tập trung tuyên truyền theo chủ đề có mục tiêu rõ ràng trong từng giai đoạn, góp phần chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông. Huyện đã thực hiện việc ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT đường thủy đối với 2.500 đối tượng sống ven tuyến sông và người tham gia giao thông thủy. Song song đó, phát huy vai trò là những tuyên truyền viên tích  cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của đội ngũ giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn. Ngoài ra, huyện Phước Long còn thành lập các đội tuyên truyền, các đơn vị Đoàn cơ sở cử cán bộ tuyên truyền cho người vi phạm tại các điểm tiếp dân, trong khi lực lượng cảnh sát giao thông duy trì tốt việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và tuyên truyền trực tiếp đối với người tham gia giao thông…

Thời gian qua, huyện Vĩnh Lợi đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp cho đối tượng tăng ni, phật tử tại 9 điểm chùa trên địa bàn huyện, Ban ATGT huyện còn kết hợp tuyên truyền trực quan như: treo băng-rôn trên các tuyến đường chính, phát tờ rơi cho người dân. Song song đó, Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn còn phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên và nhân dân phát quang các tuyến lộ nông thôn đảm bảo thông thoáng không cản trở giao thông. Riêng Liên đoàn Lao động huyện tăng cường phát động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ đăng ký “Gương mẫu chấp hành pháp luật ATGT và thực hiện văn hóa giao thông”… Các hình thức tuyên truyền này đang mang lại hiệu quả khả quan.

Thực tế cho thấy, tác dụng của việc quan tâm, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền ATGT có hiệu quả rất lớn. Và một trong những giải pháp hữu hiệu để kéo giảm TNGT hiện nay là phải thay đổi, làm phong phú thêm nhiều hình thức tuyên truyền. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông sẽ từng bước hình thành nhận thức pháp luật giao thông cho mọi người. Trước hết là hình thành những nhận thức cơ bản về pháp luật giao thông; kế tiếp là mở rộng và làm sâu sắc thêm nhận thức về pháp luật giao thông; giúp mọi người hiểu biết một cách đầy đủ, chính xác về pháp luật giao thông. Cuối cùng là giúp họ biết đánh giá một cách đúng đắn các hành vi pháp lý khi tham gia giao thông.

Trên cơ sở nhận thức đầy đủ, sâu sắc về pháp luật giao thông sẽ giúp người tham gia giao thông thật sự tự giác, tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông, đó chính là yếu tố cơ bản góp phần đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.