An toàn giao thông

Thiết lập kỷ cương trong chấp hành pháp luật giao thông

Thứ Hai, 29/05/2023 | 17:09

Để thực hiện tốt Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh - Phạm Văn Thiều đã có những chỉ đạo kiên quyết nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông.

ĐẢM BẢO AN NINH, AN TOÀN TÍNH MẠNG NHÂN DÂN

Cụ thể, Kế hoạch 100 ban hành ngày 23/5/2023 của UBND tỉnh nêu rõ mục đích nhằm xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân. Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân. Tại kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải quán triệt quan điểm: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

Để đạt được điều này, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương bị xem xét, xử lý trách nhiệm nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu lập chốt kiểm tra nồng độ cồn người lái xe. Ảnh: T.H

XỬ LÝ NGHIÊM MỌI HÀNH VI, ĐỐI TƯỢNG VI PHẠM

Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới, UBND tỉnh chỉ đạo siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Đồng thời, nếu cán bộ, đảng viên vi phạm phải thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm.

Lực lượng chức năng tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Tiếp tục kiểm soát, xử lý quyết liệt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân. Trong đó, từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến đường, từng địa bàn, tập trung tại thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe người dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội.

Đối với ngành chức năng, tham mưu tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT…

Đặc biệt, mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình cũng như có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho những người cùng tham gia giao thông, nhằm góp sức, chung tay cùng cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, nhất là trong tình hình mới hiện nay.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.