An toàn giao thông

Thực hiện quyết liệt các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ Hai, 06/07/2020 | 17:20

“Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng cuối năm 2020”, đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh - Dương Thành Trung tại cuộc họp sơ kết tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm vừa diễn ra.

Số người chết vì TNGT tăng 30%

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 1 vụ (giảm 5%), tăng 3 người chết (tăng 30%) và tăng 3 người bị thương (tăng 21,4%). Bạc Liêu là một trong 8 địa phương bị Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - Trương Hòa Bình phê bình do có số người chết vì TNGT tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2020, Bạc Liêu xảy ra 19 vụ TNGT đường bộ, TNGT đường thủy không xảy ra. Các địa phương có số người chết do TNGT tăng là: huyện Hòa Bình, Hồng Dân, Phước Long và TX. Giá Rai; địa phương có số người chết do TNGT giảm là huyện Vĩnh Lợi, Đông Hải và TP. Bạc Liêu.

Đáng chú ý, qua thống kê, phân tích của Ban ATGT tỉnh, đa số các vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ, phương tiện gây tai nạn chủ yếu là mô tô, xe gắn máy, độ tuổi người gây tai nạn thuộc nhóm từ 27 đến dưới 55 tuổi chiếm 9/19 vụ. Nếu như trước đây, TNGT chủ yếu xảy ra vào thời điểm chập choạng tối đến giữa khuya, thì trong 6 tháng đầu năm 2020, TNGT lại chủ yếu xảy ra vào ban ngày. Điều đáng lo ngại là hầu như tất cả các vụ TNGT gây hậu quả thương tâm đều xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện. Chính những lỗi cơ bản như đi sai phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, uống rượu bia… khi lái xe là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 1A. Ảnh: T.H

Triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn

Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho rằng: Tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định pháp luật ATGT hiện nay diễn ra phổ biến, đáng lo ngại. Trong đó 6 tháng đầu năm có trên 5.000 trường hợp vi phạm về tốc độ được phát hiện, xử lý. Để kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, lực lượng cảnh sát giao thông từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm để đủ sức răn đe. Tập trung xử lý các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như lái xe quá tốc độ, sử dụng rượu bia, ma túy, chất kích thích đối với lái xe. Bên cạnh đó, người đứng đầu các địa phương phải nêu cao trách nhiệm đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn mình quản lý, tùy theo tình hình cụ thể của từng địa bàn, tuyến mà có những chỉ đạo sát sao để đảm bảo trật tự ATGT. Ưu tiên sử dụng các nguồn lực, vận động lắp đặt hệ thống camera kết hợp giữa công tác giữ gìn an ninh trật tự với ATGT.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, Đại tá Thật yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, chủ phương tiện cam kết chấp hành đúng các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải, nhất là việc đảm bảo các tài xế được điều phối là người đủ sức khỏe, bằng cấp chuyên môn… Riêng với đường thủy, trước những nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn trong mùa mưa bão, các địa phương cần triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là kiểm tra chặt chẽ các bến đò có học sinh đi qua.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Nhiệm vụ quan trọng của Bạc Liêu từ nay đến cuối năm là phải thực hiện quyết liệt các giải pháp để kéo giảm TNGT. Trong đó, tập trung tuần tra kiểm soát, siết chặt quản lý tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT là giải pháp quan trọng nhất. Ban ATGT tỉnh phải có thống kê cụ thể về TNGT xảy ra trong các quý, các năm và chỉ ra cho được quy luật TNGT, từ đó giao trách nhiệm cho lực lượng chức năng đưa ra các giải pháp cụ thể kiềm chế TNGT. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng bày tỏ lo ngại trước những nguy cơ tiềm ẩn đối với loại hình xe buýt đưa rước khách, đồng thời yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, siết chặt kỷ cương đối với phương tiện vận tải công cộng này. Bên cạnh đó, theo dõi, quản lý, xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập, đua xe; chấn chỉnh tình trạng xe tải chở đất đá làm rơi vãi trên đường gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; tịch thu, xử lý các xe ba gác của cơ sở kinh doanh chở hàng hóa cồng kềnh, vật nguy hiểm, gây cản trở lưu thông…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.