An toàn giao thông

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trước cổng Bệnh viện Thanh Vũ (cơ sở 2)

Thứ Hai, 28/09/2020 | 17:09

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (cơ sở 2) (gọi tắt là Bệnh viện Thanh Vũ cơ sở 2) tọa lạc trên đường tránh Quốc lộ 1A (khóm 1, Phường 7, TP. Bạc Liêu). Cổng bệnh viện đấu thẳng trực tiếp vào một cổng của khu dân cư Tràng An, do vậy nhiều người tham gia giao thông đã chọn cách đi vào đường nội bộ của khu dân cư (từ điểm đầu trên đường Trần Phú) và đổ ra đây, sang đường để vào bệnh viện. Việc đột ngột chuyển từ đường nội bộ khu dân cư ra đường tránh quốc lộ có phương tiện xe cộ đông đúc, đã gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, nhất là những người ở xa đến, không quen đường.

Xe khách dừng, đón khách choáng hết phần đường ra vào khu dân cư. Ảnh: T.H

Tai nạn khi sang đường

Ghi nhận ý kiến từ người dân quanh khu vực cho biết, đã có không ít vụ va quẹt, thậm chí xảy ra TNGT nghiêm trọng tại khu vực này khi người dân đi từ khu dân cư sang đường vào bệnh viện, hoặc theo chiều ngược lại. Ông Trần Thành Phiên - hành nghề chạy xe ôm, thường xuyên đậu đón khách tại khu vực này chia sẻ: “Nhiều người rất chủ quan khi băng sang đường, rất ít người chịu khó quan sát nhưng không bao quát hết hai chiều đường dẫn đến lúng túng xảy ra tai nạn đau lòng. Đây là khu vực đường tránh quốc lộ nên có hàng loạt xe tải, xe khách và các xe lớn khác lưu thông tấp nập, việc qua đường nếu không cẩn thận, nguy cơ tai nạn là rất cao”.

Muốn đến thăm, khám tại Bệnh viện Thanh Vũ (cơ sở 2), người tham gia giao thông có hai phương án, một là theo hướng đường tránh Quốc lộ 1A, hai là sử dụng đường nội bộ của khu dân cư Tràng An băng thẳng sang đường tránh quốc lộ. Cách thứ hai được nhiều người dân lựa chọn vì tiện lợi và có vẻ thoải mái hơn. Tuy nhiên, từ phía trong khu dân cư ra đường lớn, chưa có biển cảnh báo giao nhau với đường ưu tiên nên một số trường hợp người dân ở xa đến không nắm rõ đường, một số trường hợp chủ quan, thiếu quan sát, không giảm tốc độ đã gây xung đột với các xe lớn đang lưu thông gây tình huống mất an toàn.

Để phòng ngừa TNGT tại khu vực, trên tuyến đường tránh quốc lộ, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức lắp đặt biển cảnh báo khu vực có xe ra vào thường xuyên, kéo dài biển báo khu vực đông dân cư và lắp đặt trụ đèn chớp vàng ở hai đầu. Tại đây, cũng có biển báo khu vực bệnh viện. Xe qua lại khu vực này được giới hạn tốc độ tối đa là 50km/h. Tuy nhiên, theo quan sát, xe cơ giới đường bộ lưu thông qua khu vực vẫn có lúc chạy với tốc độ cao, thậm chí vượt ẩu, điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra TNGT qua khu vực.

Hình thành bãi đỗ xe khách

Với lợi thế là nằm ngay trên tuyến tránh Quốc lộ 1A, một bên là cổng bệnh viện, bên còn lại là cổng vào khu dân cư thoáng rộng nên thời gian gần đây, khu vực này vô tình trở thành bãi đỗ của hàng loạt xe khách. “Cổng Bệnh viện Thanh Vũ” là câu trả lời phổ biến mà các nhà xe, lơ xe chọn làm điểm hẹn khi khách hàng gọi điện liên hệ muốn đi xe hay ký gửi hàng hóa đến các tỉnh. Và mặc kệ là ngày hay đêm, hoạt động đón, trả khách, lên xuống hàng hóa vẫn diễn ra khá nhộn nhịp tại khu vực này. Rất vô tư và rất nhanh lẹ, các xe khách xuất bến từ Cà Mau theo quốc lộ đi TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh… phần đông chọn rước khách tại đây, thay vì phải qua Bến xe Bạc Liêu như quy định và trả phí ra vào bến.

Về đêm, khu vực này càng trở nên nhộn nhịp hơn. Tình trạng này đã làm tăng áp lực, cản trở giao thông qua khu vực, đồng thời gây tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT. Để đảm bảo tốt trật tự ATGT qua khu vực, thiết nghĩ phía Công ty Tràng An nên lắp đặt biển báo giao nhau với đường ưu tiên, gờ giảm tốc tại khu vực để người dân ra vào khu dân cư được an toàn. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng cần có biện pháp xử lý tình trạng dừng, đỗ xe đưa rước khách trái quy định tại đây.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.