An toàn giao thông

Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

Thứ Hai, 15/01/2018 | 15:57

Đây là một trong những yêu cầu của Ban ATGT tỉnh tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về đội mũ bảo hiểm (MBH) bắt buộc đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Theo đánh giá, từ khi thực hiện Nghị quyết 32, tỷ lệ người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy chấp hành quy định về MBH trên địa bàn tỉnh nâng lên rõ rệt. Điều này góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ chấn thương do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra trong 10 năm qua.

Theo Ban ATGT tỉnh, qua 10 năm tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy đã mang lại hiệu quả cao. Tỷ lệ người tham gia giao thông chấp hành quy định về đội MBH đạt trên 95%. Hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông và các hộ kinh doanh MBH.

Ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở Công thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đoàn kiểm tra đã tạm giữ 1.360 chiếc MBH của 7 cơ sở kinh doanh, vi phạm bán MBH kém chất lượng (không có tem hợp quy CR), không gắn nhãn mác theo quy định và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, cho hơn 30 cơ sở kinh doanh, buôn bán MBH ký cam kết bán hàng đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một điểm bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tại khu chợ đêm (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Thống kê từ Công an tỉnh cho thấy, qua 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 44.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 4 tỷ đồng. Qua kiểm tra, đã phát hiện 26 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về kinh doanh, buôn bán MBH, tịch thu hơn 3.000 chiếc MBH kém chất lượng, ra quyết định phạt tiền trên 20 triệu đồng. Song song đó, công tác triển khai vận động hỗ trợ MBH tại Bạc Liêu cũng được quan tâm như: việc phối hợp với Công ty TNHH Camry tổ chức các điểm đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đạt chuẩn có trợ giá; phối hợp với Tỉnh đoàn tặng 1.400 chiếc MBH cho học sinh.

Các giải pháp này đã mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các trường hợp chấn thương sọ não dẫn đến tử vong, hoặc để lại hậu quả nặng nề do TNGT gây ra, góp phần giảm tỷ lệ chấn thương do TNGT trung bình từ 5 - 10%/năm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên chưa thực hiện nghiêm quy định về đội MBH khi tham gia giao thông; tình trạng trẻ em ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội MBH còn xảy ra. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chuẩn cũng chưa được thực hiện thường xuyên. Trên thị trường xuất hiện nhiều kiểu MBH chưa bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Từ thực trạng này, Ban ATGT tỉnh đã đưa ra yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy định sử dụng MBH, để người dân chấp hành và nhận biết MBH giả, MBH đạt chuẩn, các tác hại của việc đội MBH không đảm bảo chất lượng. Tăng cường giáo dục học sinh, thanh thiếu niên nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đồng thời, yêu cầu lực lượng chức năng cần có giải pháp hữu hiệu, quyết liệt kiểm tra, xử lý các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH. Tăng cường công tác quản lý nhằm phát hiện và xử lý các vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, buôn bán các sản phẩm MBH không bảo đảm chất lượng theo quy định.

Bình Vương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.