An toàn giao thông

Từ ngày 1/1/2020: Cấm triệt để việc điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong người

Thứ Hai, 30/12/2019 | 17:11

Kể từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia (PCTHCRB) sẽ nghiêm cấm toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong người để đảm bảo an toàn, phòng tránh, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Điểm đáng chú ý nhất trong luật này là cấm triệt để việc điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong người. Mọi hành vi lái xe khi người điều khiển đã uống rượu bia, bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, mô tô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo) đều không được phép.

Luật PCTHCRB cũng quy định không được quảng cáo rượu bia trên phương tiện giao thông. Cơ sở bán rượu bia phải niêm yết không bán hàng cho người dưới 18 tuổi. Không mở điểm bán rượu bia cố định trong vòng bán kính 100m tính từ khuôn viên cơ sở y tế, nhà trẻ, mẫu giáo...

Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản trường hợp người lái xe vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: T.H

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc thực hiện xử phạt các hành vi vi phạm nồng độ cồn hiện vẫn đang được xử lý theo Nghị định 46/2016. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang thông qua sửa đổi một số quy định hiện hành để phù hợp với luật mới. Cùng với việc siết chặt các quy định, chế tài xử phạt liên quan đến nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến trọng điểm, các đô thị vào các khung giờ từ 13 - 15 giờ, 20 - 22 giờ, vào các ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật... để đem lại kết quả tích cực trong phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn.

“Trong năm 2019, cả nước đã xử lý trên 200.000 trường hợp vi phạm uống rượu bia, chúng ta cần tiếp tục lên án các hành vi này để làm sao khi ra đời Luật PCTHCRB có hiệu lực ngay. Cần bổ sung hình thức thông báo vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện về cơ quan, địa phương. Ai cũng thấy tính chất nguy hiểm của việc uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Hậu quả không chừa bất kỳ đối tượng nào, có những lãnh đạo địa phương điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia gây tai nạn đã bị xử phạt tù”, Thứ trưởng Bộ Công an - Nguyễn Duy Ngọc cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, việc thành lập các tổ chốt ở các khu vực tập trung rượu bia như nhà hàng, quán nhậu, sau đó kiểm tra người sử dụng rượu bia trong quán ra điều khiển phương tiện và xử lý ngay tại chỗ đã đem lại hiệu quả. Nhiều chủ quán nhậu vẫn muốn kinh doanh phải cử người ngăn cản khách đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện và đi phương tiện công cộng. Biện pháp này đã có tác dụng răn đe bước đầu, đến nay giải pháp này đã phát huy hiệu quả.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.