An toàn giao thông

Tưởng niệm nạn nhân tử vong - hành động vì người đang sống!

Thứ Hai, 09/11/2020 | 16:05

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) năm nay sẽ được tổ chức đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh vào ngày Chủ nhật (15/11). Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng được Ban An toàn giao thông (ATGT) phối hợp với MTTQ và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đồng tổ chức. Cùng với cả nước, đây là năm thứ 9 Bạc Liêu long trọng tổ chức nghi lễ này không chỉ để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số không may tử nạn vì TNGT mà hơn hết là đánh động đến tất cả mọi người về hậu quả của TNGT, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm phòng tránh.

Trong những ngày qua, sự kiện tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT được tuyên truyền rộng rãi trên các kênh thông tin của tỉnh, nhiều hoạt động hưởng ứng như tuyên truyền pháp luật về ATGT được chú trọng, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để kéo giảm vi phạm và TNGT. Đến thời điểm này, Ban ATGT các địa phương trong tỉnh đã thống kê, rà soát những nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức đoàn thăm hỏi, hỗ trợ trong vài ngày tới. Tại chùa Long Phước (Phường 5, TP. Bạc Liêu), các bước chuẩn bị cho nghi lễ tưởng niệm cũng đã được chuẩn bị chu đáo.

Đây cũng là năm thứ 9, ngày kỷ niệm này đã trở thành một dịp quan trọng trong nỗ lực của Bạc Liêu để giữ gìn trật tự ATGT, cải thiện môi trường giao thông. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, xuống đường, đến từng điểm đen thường xảy ra TNGT để chiêu u vong linh những nạn nhân xấu số… nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do TNGT gây ra cho các gia đình nạn nhân; kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia bên cạnh việc tưởng nhớ các nạn nhân tử vong do TNGT. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: T.H

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT. Tại Việt Nam, trong những năm qua TNGT đã luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết, bị thương. Tuy nhiên, mỗi năm TNGT vẫn cướp đi mạng sống của gần 8.000 người và gần 20.000 người bị thương tật suốt đời. Tại Bạc Liêu, trong 9 tháng của năm 2020 đã xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm trước, số người chết do TNGT tại địa phương tăng nhanh. Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm nạn nhân TNGT còn sống, trong đó có khoảng 80 gia đình nạn nhân TNGT đang gặp khó khăn về kinh tế, đời sống. Nhiều nạn nhân kể từ khi bị tai nạn đã nằm liệt giường, mọi sinh hoạt, ăn uống đều phải có người túc trực, chăm sóc, TNGT vì thế đã gây nên những hậu quả trực tiếp, lâu dài đến các thế hệ trong gia đình nạn nhân.

Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT chính là cách chúng ta đang hành động vì người đang sống! Đồng thời cũng là dịp để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật trật tự ATGT như: đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện... Và hơn hết, mỗi bậc phụ huynh, mỗi thầy cô giáo phải là những tấm gương mẫu mực về văn hóa giao thông, về ý thức trách nhiệm với bản thân, cộng đồng khi tham gia giao thông và luôn nhớ nghĩa vụ bảo đảm ATGT cho trẻ em.

Ban ATGT tỉnh kêu gọi mỗi người dân hãy vì sự phát triển bên vững của đất nước, vì sự an toàn của bản thân, phải tự giác chấp hành các quy định về ATGT để ngăn chặn thảm họa TNGT, vì sự an toàn trên mọi con đường, vì hạnh phúc của mọi người!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.