An toàn giao thông

Tuyên truyền lưu động ATGT bằng xe gắn máy: Cách làm hiệu quả

Thứ Hai, 20/03/2017 | 17:00

Thời gian gần đây, người dân ở huyện Hồng Dân dường như đã quen với tiếng loa phát ra từ chiếc xe gắn máy của lực lượng công an xã, cảnh sát giao thông trên các con đường liên ấp, liên xã. Đó là tiếng loa tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự, phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm hay các quy định để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Tuyên truyền an toàn giao thông lưu động bằng xe gắn máy được công an các xã thực hiện có hiệu quả. Ảnh: T.H

Hình thức tuyên truyền lưu động ATGT bằng loa trên xe gắn máy tuy chỉ mới được phát huy rộng rãi trong thời gian gần đây, tuy nhiên do phương tiện gọn nhẹ và có tính cơ động cao, có thể di chuyển đến mọi ngõ ngách để tuyên truyền đã tác động trực tiếp và khiến nhiều người chú ý, mang lại hiệu quả cao.

Từ giữa năm 2016 đến nay, Ban Chỉ huy Công an huyện Hồng Dân đã phân công cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với công an xã tăng cường công tác tuyên truyền về ATGT ở những tuyến lộ trọng điểm, những tuyến lộ liên ấp, liên xã… nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Với những chiếc loa di động mà công an huyện đã cấp cho công an các xã, lực lượng sẽ cùng nhau đi đến các điểm tập trung đông người, như: khu vực trường học, các điểm chợ, các hàng quán hay len lỏi qua những con đường nông thôn nhỏ hẹp để đảm bảo mọi người dân đều nghe thấy. Cứ thế, khi xe máy đi đến đâu, chiếc loa cũng theo đó mà phát ra những thông tin cảnh báo, thông điệp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ về ATGT, các quy định của luật, tình hình TNGT hiện tại… để mọi người xung quanh nghe rõ và thông hiểu, từ đó chấp hành đúng để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh. Cùng với những chiếc loa, cảnh sát giao thông và công an các xã cũng thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở để bà con nhân dân khắc phục những hành vi chưa đúng.

Bà Trương Út Ní (người dân ấp Xẻo Quao, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cho biết: “Tuyên truyền ATGT bằng loa trên xe gắn máy là cách làm thiết thực, dễ nghe, dễ hiểu và tác động rộng rãi đến mọi người, kể cả những người nơi khác có dịp đi qua địa phương. Từ việc được tác động trực tiếp nên mọi người dễ dàng ghi nhớ và vì vậy mà chấp hành pháp luật giao thông ngày càng tốt hơn...”.

Năm 2016, TNGT trên địa bàn huyện Hồng Dân tăng cao so với năm trước đó. Nhiều vụ TNGT xảy ra do chính ý thức người tham gia giao thông còn kém, chủ quan, lơ là khi tham gia giao thông. Trong đó, có nhiều vụ TNGT liên quan đến người đi bộ mà nguyên nhân chính là do đối tượng này chưa ý thức được về các quy tắc đảm bảo an toàn cho mình, chỉ di chuyển theo bản năng thường ngày, băng sang đường theo cảm tính mà không quan sát kỹ… Mặt khác, nỗi lo lắng nhất về đảm bảo ATGT trên địa bàn huyện Hồng Dân hiện nay là tuyến đường Cầu Sập - Ngan Dừa còn nhiều phức tạp: kết cấu mặt đường không có lề lộ, nhiều đoạn rộng hẹp khác nhau, khi phương tiện đông đúc thường tránh vượt khó khăn, tái diễn cảnh ô tô mắc kẹt sình lầy vào trời mưa... Để đảm bảo an toàn cho người lưu thông, Ban ATGT huyện Hồng Dân và chính quyền địa phương đã vận động người dân lắp đèn chiếu sáng, cắt tỉa cây xanh, phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn, đặt biển báo và đèn tín hiệu ở những nơi cần thiết… Đồng thời thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều biện pháp khác nhau nên tình hình chung đã có chuyển biến. Đại tá Lê Thái Nguyên - Trưởng Công an huyện Hồng Dân cho biết: “Bằng nhiều giải pháp tích cực, từ tháng 6/2016 đến nay TNGT trên địa bàn đã giảm đáng kể”.

Quý 1/2017, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh thì trên địa bàn tỉnh có 5 địa phương vẫn còn số người chết vì TNGT tương đương và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, Hồng Dân là một trong hai địa phương có số người chết vì TNGT giảm. Điều này cho thấy huyện Hồng Dân đã có nhiều biện pháp tạo được hiệu quả trong việc kiềm chế TNGT, trong đó có mô hình tuyên truyền lưu động ATGT bằng xe máy. Nếu được duy trì và phát huy tối ưu, đây sẽ là một giải pháp quan trọng để Hồng Dân thực hiện ngày càng tốt hơn công tác đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.