An toàn giao thông

Xã Lộc Ninh: Cần tăng cường các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Thứ Hai, 21/10/2019 | 16:47

Là xã đạt chuẩn nông thôn mới, Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) có hạ tầng giao thông cơ bản thuận lợi, đảm bảo tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn lại có nhiều diễn biến phức tạp.

Bề mặt cầu gồ ghề không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: M.M

Xã Lộc Ninh có 9 ấp, trong đó 6 ấp có đường ô tô đi qua, đường đến các ấp khác đều được bê-tông, nhựa hóa. Việc đầu tư xây dựng giao thông nông thôn giúp người dân thuận tiện trong đi lại, giao thương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặc dù vậy, cùng với việc gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông hiện nay ở nông thôn, đặc biệt là xe gắn máy thì tình hình TTATGT nơi đây có nhiều diễn biến phức tạp.

Quan sát trên tuyến đường từ thị trấn Ngan Dừa về UBND xã Lộc Ninh, chúng tôi thấy xe gắn máy liên tục di chuyển trên đường với tốc độ cao, thậm chí là khi qua cầu; không hiếm trường hợp xe phóng nhanh, vượt ẩu. Đặc biệt, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ như chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia… vẫn còn diễn ra.

Một số người dân địa phương cho biết, thời gian gần đây, có nhiều vụ tai nạn gây chết người xảy ra trên địa bàn. Điều đáng nói là trong hầu hết số vụ, khu vực xảy ra tai nạn là ở các cây cầu. Cụ thể như cách nay vài tháng, một người đàn ông điều khiển xe gắn máy sau khi uống rượu bia đã tông vào thành cầu gần UBND xã Lộc Ninh và tử vong trong đêm. Hay như vụ tai nạn mới xảy ra tại khu vực cầu 3/2 khiến một nam sinh lớp 11 tử vong. Cả hai vụ tham gia giao thông tự té dẫn đến tử vong này, đều được UBND xã xác nhận là có xảy ra. Còn ở khu vực cầu Ông Thôn, các vệt sơn trắng do lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông vẫn còn in rõ trên mặt đường. Một số cây cầu treo trên tuyến, bề mặt cầu có những đoạn gồ ghề không bằng phẳng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Thậm chí ở đường dẫn đầu cầu, xuất hiện các đoạn chênh (lún) khoảng hơn 1 tấc, rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là người không quen đường, hoặc lưu thông vào buổi tối.

Theo thông tin từ Ban ATGT xã Lộc Ninh, trong 9 tháng của năm 2019, trên địa bàn xã xảy ra 7 vụ va chạm giao thông về đường bộ và đường thủy, gây thương tích cho 3 người. Đối với công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, đại diện Ban Chỉ huy Công an xã cho biết, hiện nay chức năng của Công an xã không được xuống đường tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT là một trong những khó khăn vướng mắc, khiến tình trạng vi phạm quy định pháp luật về ATGT diễn ra phổ biến. Hầu như Công an xã rất bị động khi chỉ làm được công tác tuyên truyền lồng ghép, tuyên truyền cá biệt, hay thỉnh thoảng chỉ tham gia vào các buổi tuần tra kết hợp với Cảnh sát giao thông huyện. Bất cập này dẫn đến việc đôi khi các hành vi vi phạm xảy ra ngay trước trụ sở nhưng Công an xã cũng không có chức năng xử lý?!

Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn, chương trình này nhắm đến xây dựng một nông thôn hiện đại, văn minh, khác hẳn về mọi mặt, trong đó có hạ tầng giao thông và ATGT. Trước tình hình TTATGT trên địa bàn diễn biến phức tạp như hiện nay, thiết nghĩ xã Lộc Ninh cần quan tâm hơn, chủ động kiến nghị, sớm có giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo TTATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông…

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.