An toàn giao thông

Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên

Thứ Hai, 27/02/2017 | 16:04

“Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” là chủ đề của năm An toàn giao thông (ATGT) 2017 với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Cùng với nhiều nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm, giải pháp nào để xây dựng cho được ý thức, thái độ ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông trong thanh, thiếu niên (TTN) là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Thống kê tai nạn giao thông (TNGT) gần đây trên địa bàn tỉnh cho thấy, độ tuổi người gây ra TNGT thuộc nhóm TTN chiếm trên 40%. Qua công tác tuần tra kiểm soát vi phạm trật tự (TT) ATGT, lực lượng chức năng cũng xác định, TTN là nhóm thường vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT với tần suất cao. Đây là thực trạng đáng lo ngại. Từ những hành vi thiếu tôn trọng pháp luật, kém ý thức khi tham gia giao thông như chạy quá tốc độ quy định, sử dụng rượu bia khi lái xe, đi không đúng làn đường, chở quá số người cho phép…, nhiều thanh niên đã gây nên không ít vụ TNGT nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề cho những người cùng lưu thông, có khi lại là chính mạng sống của mình và bạn bè.

Thực tế cũng cho thấy, dù ngành Giáo dục đã cấm các hành vi vi phạm Luật Giao thông trong học sinh nhưng hiện tượng học sinh vi phạm như đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, dàn hàng trên đường, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều… vẫn diễn ra. Trong khi đó, TTN lại được xem là lực lượng xung kích, tình nguyện trong công tác đảm bảo TTATGT?!

Thanh niên TP. Bạc Liêu tham dự lễ khởi động Năm An toàn giao thông 2017. Ảnh: T.H

Nhằm nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh, Sở GD-ĐT đã triển khai công tác giáo dục về TTATGT bằng phương pháp tích hợp, lồng ghép trong các môn học hay các hoạt động giáo dục ngoại khóa, các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT… Các huyện, thị xã, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho đoàn viên, TTN bằng nhiều hoạt động sôi nổi. 

Đặc biệt, với vai trò tập hợp, giáo dục thanh niên, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội LHPN, Sở GD-ĐT thực hiện nhiều phần việc. Bí thư Tỉnh đoàn - Trương Hồng Trang cho biết: “Kế hoạch nhằm triển khai, đẩy mạnh cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Điểm nhấn là vận động thanh niên thực hiện các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông như tự giác chấp hành luật, chủ động nhường đường, thân thiện với người đồng hành; không nói tục, hút thuốc lá và vứt rác bừa bãi trên đường; không lái xe khi đã uống rượu bia; mặc áo phao khi đi đò; sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn…”.

Để mỗi TTN đều hiểu và tình nguyện ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, năm 2017, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh hoạt động các mô hình, đội hình, các công trình, phần việc của TTN tham gia đảm bảo TTATGT, nhân rộng các mô hình ATGT hiệu quả. Củng cố, thành lập mới các đội, nhóm thanh niên tình nguyện hướng dẫn, tuyên truyền ATGT trên những tuyến đường trọng điểm, khu vực gần trường học. Bên cạnh đó, sẽ huy động tinh thần tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia đảm bảo ATGT, các chương trình làm cầu, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ cơ sở hạ tầng giao thông tại các xã nông thôn mới.

Đáng chú ý, đối với tình trạng TTN vi phạm pháp luật về ATGT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đoàn trực thuộc đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Chỉ đạo các Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn có giải pháp để quản lý, giáo dục đối với thanh thiếu nhi vi phạm TTATGT, tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao.

Giải pháp đề ra tuy không ít nhưng đó cũng chỉ là những vấn đề của phần “ngọn”. Thiết nghĩ, để thật sự đạt được mục tiêu của chiến dịch “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” đòi hỏi các tổ chức Đoàn phải linh hoạt, thay đổi cách làm phong phú, thiết thực hơn nữa để thật sự tạo được tác động lâu dài đến mỗi TTN. Đặc biệt là cần những biện pháp giáo dục, răn đe đủ mạnh, đủ thuyết phục để ngăn chặn tình trạng vi phạm quy định về đảm bảo TTATGT trong giới trẻ.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.