An toàn giao thông

Xe buýt và câu chuyện đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 12/08/2019 | 16:37

Trong tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp như hiện nay, hình ảnh những chiếc xe buýt bóp còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, hay trả khách chớp nhoáng ở những nơi không được phép dừng… càng làm cho người dân bất an.

Phụ xế nắm tay khách thả xuống đường bằng cửa trước khi xe buýt chưa dừng hẳn. Ảnh: M.M

Theo quy định, khi đi xe buýt thì: “Hành khách lên cửa trước, xuống cửa sau”. Tài xế phải đóng cửa lên xuống, không được để hở cửa xe lên xuống khi xe đang chạy. Đón, trả khách đúng trạm dừng - nhà chờ quy định và việc đón, trả khách chỉ được thực hiện khi xe đã dừng hẳn. Phải đảm bảo hành khách đã lên hoặc xuống xe ổn định mới được cho xe chạy. Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện nay, hầu hết các xe buýt không tuân thủ đúng các nguyên tắc này. Cửa hoạt động chính của các xe buýt vẫn là cửa trước, bao gồm cả đón và trả khách. Do chạy theo áp lực thời gian, các xe này thường đón, trả khách vội vã khi xe chưa dừng hẳn. Nếu đón khách ở những nơi không có trạm, lơ xe nhảy xuống đường xách tiếp hành lý cho khách, rồi giục khách nhanh chân lên xe. Ông Lê Văn Uynh (một người dân sống trên đường Võ Thị Sáu, phường 3, TP. Bạc Liêu) bày tỏ bức xúc: “Mỗi khi ra đường, thấy bóng dáng xe buýt là tôi ngán ngược. Rước khách thì ào ào như… ăn cướp, còn trả khách thì dù xe đang chạy với tốc độ cao, tài xế bấm xi-nhan, mở cửa trước cho phụ xế dang tay xin đường, không cần biết phía sau có an toàn hay không, phụ xế nắm tay khách đẩy xuống đường và chiếc xe buýt lao đi”.

Không riêng gì ông Uynh mà nhiều người tham gia giao thông bằng xe gắn máy cũng rất bức xúc trước tình trạng xe buýt thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, cắt đầu xe gắn máy. Khi vào trạm đón - trả khách, tài xế cho xe ra - vào trạm quá nhanh làm ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện khác đang cùng tham gia giao thông. Nhiều xe gắn máy đang chạy với tốc độ ổn định, khi nghe tiếng xe buýt xi-nhan xin dừng, chưa kịp giảm tốc độ, tấp vào lề thì xe buýt đã vượt mặt, chắn trước đầu xe làm thót tim. Đôi khi, nhân viên phục vụ xe buýt cũng thể hiện sự tắc trách khi làm nhiệm vụ, chẳng hạn như để trẻ em đưa tay ra ngoài, không nhắc nhở khi hành khách hút thuốc lá trên xe, không đóng kín cửa xe… Thậm chí ngay cả tài xế xe buýt vẫn thường xuyên sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Về việc vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT cho hành khách đi xe buýt, một tài xế của HTX Đại Thắng II từng bị đình chỉ lái xe có thời hạn. Cách đây chưa lâu, ngày 31/7, trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã xảy ra một vụ TNGT giữa xe buýt và xe gắn máy khiến hai người bị thương. Tại hiện trường vụ tai nạn, hình ảnh chiếc xe máy nằm lọt thỏm dưới gầm xe buýt khiến nhiều người rùng mình. Rõ ràng, những mối nguy hiểm từ xe buýt có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu một trong hai phía, tài xế xe buýt hoặc phương tiện xung quanh vi phạm quy tắc đảm bảo ATGT.

Đã qua, các quy định về tham giao thông bằng xe buýt đều hướng tới xây dựng môi trường an toàn, văn minh và ứng xử văn hóa cho hành khách cũng như nhân viên xe buýt. Bên cạnh đó, câu chuyện văn hóa giao thông của hành khách ngày nay cũng cần được quan tâm từ việc dừng chờ đúng vị trí, tuân thủ thứ tự và nhường nhịn, giúp đỡ những người khó khăn trên mỗi chuyến đi; hành khách cần phối hợp với nhà xe, nhân viên đảm bảo đúng các quy tắc đảm bảo an toàn hành trình.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.