An toàn giao thông

​Bất an trên những tuyến đường nông thôn mới

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:22

Là tiêu chí thứ hai trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn ở Bạc Liêu đã được đầu tư xây dựng bê-tông hóa. Giao thông thuận lợi, lộ làng thông thoáng tạo điều kiện cho người dân đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì bên cạnh đó, ở một bộ phận người dân, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ xảy ra ngày càng phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) ở nông thôn chiếm tỷ lệ khá cao…

Giao thông nông thôn phát triển, nhà nào có điều kiện kinh tế cũng đều sắm xe gắn máy làm phương tiện đi lại. Đường sá thông thoáng, lại không phải chú ý đến đèn tín hiệu, biển báo tốc độ, không có thời điểm giao thông đông ken… như ở phố thị, do đó nhiều người điều khiển phương tiện với tâm lý chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, không lường trước những tình huống bất ngờ.

Do đặc thù công việc nên chị Nguyễn Thanh Tuyết (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) thường xuyên đi cơ sở. Kể về những chuyến công tác ở nông thôn, chị Tuyết không khỏi lo ngại: “Người dân nông thôn điều khiển xe “ẩu” quá, chạy xe với tốc độ nhanh mà chẳng thèm quan sát hai bên đường. Trong khi đó, trẻ con, người già, người lao động đi từ trong nhà, trong các đường nhánh ra đường cái; rồi rất nhiều tình huống phát sinh khác như: chó mèo, gia súc thả rông… bất ngờ xuất hiện. Nếu không hạn chế tốc độ, quan sát chướng ngại… thì khó mà làm chủ được tay lái để đảm bảo ATGT”.

Nỗi bất an của chị Tuyết là có căn cứ, khi đường nông thôn vẫn hàng ngày nhan nhản tình trạng người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, chở quá số người quy định, lái xe khi đã uống rượu, bia. Người lái xe lại khá tùy tiện, không có một quy luật cụ thể nào, đồng thời rất chủ quan. Sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông là lý do khiến TNGT diễn biến ngày càng phức tạp. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, TNGT xảy ra ở nông thôn hiện xếp thứ hai sau TNGT tại các tuyến quốc lộ, tỷ lệ TNGT trên đường liên xã, liên huyện, tỉnh lộ và đường thôn, đường xóm chiếm trên 37%.

Điển hình như vụ TNGT vừa xảy ra ở ấp Lung Xình (xã Định Thành, huyện Đông Hải). Xe ô tô tải mang biển kiểm soát 51C-885.59 đi từ hướng An Phúc về Định Thành thì va chạm với mô tô biển kiểm soát 71F6-5922 do anh H.T.Đ điều khiển chở theo vợ và con, sau đó tiếp tục va chạm vào xe đạp do bà L.T.Tr điều khiển. Vụ tai nạn xảy ra làm cha con anh Đ. tử vong tại chỗ, bà Tr. bị thương, 3 phương tiện hư hỏng…

Chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy… là những vi phạm thường thấy ở các tuyến đường nông thôn. Ảnh: Đ.H

Nguyên nhân dẫn đến TNGT ở nông thôn còn do nhiều vấn đề bất cập như tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, hạ tầng giao thông nông thôn chỉ mới tập trung về phần đường mà chưa quan tâm đến hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, biển báo. Đồng thời, hành lang ATGT đường bộ bị lấn chiếm, mặt đường hẹp, nhiều đường nhánh, nhiều dốc cao và nguy hiểm, chất lượng công trình thấp, chưa đồng bộ trong thiết kế cầu cống và đường...

Để bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường nông thôn, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động người dân nông thôn nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng tránh TNGT. Mỗi địa phương cũng cần chủ động nguồn kinh phí để đầu tư lắp đặt biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT ở các tuyến đường nông thôn. Đồng thời, huy động các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn; kiểm soát, xử lý vi phạm ở các tuyến đường thường xảy ra TNGT. Việc phát huy vai trò các tổ tự quản ATGT, giải tỏa các chướng ngại vật trên đường giao thông cũng rất cần thiết… Tất cả nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.