Bạc Liêu tình đất - tình người

Bạc Liêu - Ninh Bình: Hai quê hương, một nghĩa tình

Chủ Nhật, 01/01/2017 | 09:37

“Bạc Liêu kết nghĩa Ninh Bình/Keo sơn, gắn bó, nghĩa tình Bắc - Nam”, sự gắn kết keo sơn ấy không chỉ được minh chứng qua chiều dài lịch sử mà còn kết tinh vững bền qua bao thế hệ, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.

Trọn nghĩa

Ngồi lật lại những trang hồi ký, ngắm nghía những tấm hình tư liệu đã sờn cũ, ông Phạm Như Cương (Hai Cương) cán bộ được tăng cường vào Nam công tác và là Đội trưởng Đội chiếu bóng Cà Mau ngày nào nhớ lại: Năm 1960, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Ninh Bình, ông cùng với một người bạn đồng hương vượt dãy Trường Sơn đến vùng đất cực Nam Tổ quốc để hoạt động cách mạng. Tại đây, ông đã đứng ra thành lập Đội chiếu bóng Cà Mau với 12 thành viên, chiếu bóng lưu động phục vụ người dân địa phương và các đơn vị bộ đội, các khu ngoài tỉnh. Năm 1973, tỉnh Bạc Liêu được tái lập, ông được chỉ đạo đứng ra thành lập Đội chiếu bóng mới đưa về hoạt động ở Bạc Liêu. Do phải thường xuyên thay đổi địa điểm để tránh tai mắt địch nên hoạt động rất vất vả và khó khăn, có đôi khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Song, đối với ông cũng như anh em trong đội thì chính nghĩa tình cùng sự đùm bọc, chở che của người dân Bạc Liêu, Cà Mau là liều thuốc tinh thần vô giá giúp họ vượt lên phía trước, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Nếu không có bà con chở che, đùm bọc và thương yêu thì chắc gì tôi còn sống mà nhìn thấy cảnh đất nước hòa bình như hôm nay. Chính vì cái nghĩa, cái tình sâu đậm của bà con nên dù có khó khăn, gian khổ đến đâu các anh em vẫn cố gắng vượt qua, hết lòng phục vụ bà con những thước phim thật hay và ý nghĩa; thắt chặt hơn nữa tình quân dân, mối quan hệ Bắc - Nam ruột thịt, là vũ khí sắc bén khiến quân thù chùn bước”, chú Hai Cương nói trong bùi ngùi.

Ông Phạm Như Cương (Hai Cương) bên chiếc máy chiếu bóng mang từ miền Bắc vào Bạc Liêu (năm 1966) hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Vẹn tình

Chính cái nghĩa nảy sinh cái tình, đã kết tóc se tơ cho những người con Bạc Liêu - Ninh Bình gặp nhau và nên duyên chồng vợ. Dù ở hai miền Nam - Bắc xa xôi nhưng họ vẫn trao cho nhau tình cảm mặn nồng. Để từ đó, gắn kết, gìn giữ mối tương giao, thân tình ấy suốt nhiều thế hệ.

Dù đã bước qua tuổi 70 nhưng khi nhắc lại chuyện tình của mình với người chồng quê Bạc Liêu, bà Nguyễn Thị Xuân (quê ở Hoa Lư, Ninh Bình) vẫn chứa chan niềm cảm xúc. Chàng là bộ đội ở chiến trường miền Đông, bị thương tật nên được chuyển ra nằm điều dưỡng ở Trung tâm Chăm sóc và điều dưỡng cán bộ tỉnh Ninh Bình năm 1968, còn nàng là cán bộ Công ty vật tư Ninh Bình. Người con gái đất Bắc yêu chàng trai miền Nam bởi đức tính hiền lành và lối nói chuyện hóm hĩnh, dễ thương, và không lâu sau đó, hai người nên duyên chồng vợ. Đến năm 1976, bà Xuân được điều động vào làm việc tại Công ty Vật tư Minh Hải, Công ty Vật tư Vĩnh Lợi (nay là huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu). Tuy cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, vất vả vì vừa phải làm việc, vừa chăm sóc con nhỏ và người chồng thương tật, nhưng tình yêu thương gia đình đã giúp bà Xuân vượt qua tất cả. Bà Xuân chia sẻ: “Tôi thầm biết ơn đất và người Bạc Liêu đã giúp đỡ, nuôi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi để các con tôi được ăn học thành tài như hôm nay. Tôi luôn nhắn nhủ, khuyên dạy các con rằng, phải nhớ cái ân tình ấy và nhiệt tâm công tác để cống hiến làm giàu cho quê hương thứ hai của mình”.

Không chỉ riêng ông Hai Cương, bà Xuân…, mà còn có bao lớp thanh niên Ninh Bình đã không quản gian lao, hăng hái lên đường tòng quân, hoặc xung phong vào Bạc Liêu công tác. Và mãi đến hôm nay, nghĩa tình ấy vẫn luôn được gìn giữ và lưu truyền. Dù đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ninh Bình hay Bạc Liêu, thì những người con thân yêu của Bạc Liêu - Ninh Bình đều được chính quyền sở tại quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát triển. Và họ thật sự xem Bạc Liêu - Ninh Bình - hai quê hương, một nghĩa tình, để từ đó luôn nỗ lực, nhiệt tâm phục vụ, cống hiến, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Minh Hiếu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.