BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Bạc Liêu chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Tư, 22/03/2023 | 15:14

Qua gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 năm 2018 của Bộ Chính trị, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã đạt được những kết quả tích cực. Từ đó, góp phần giữ vững độc lập dân tộc, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước phát triển.

Song, nhiệm vụ phía trước vẫn còn rất nhiều gian nan vì các hành động phá hoại của các thế lực thù địch, trong đó có việc nhắm vào Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vẫn không ngừng diễn ra. Do đó, các cấp, địa phương trong tỉnh đã xác định cùng cả nước chủ động, sáng tạo, tích cực tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết quan trọng này.

Bài 1: Nhận diện thủ đoạn của các thế lực thù địch

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thì điều tiên quyết phải có lập trường, tư tưởng vững vàng, đồng thời phải nắm cho được các thủ đoạn, mưu mô của các thế lực thù địch, bởi “biết địch, biết ta trăm trận trăm thắng”.

Ráo riết chống phá và xuyên tạc

Lịch sử đã chứng minh, từ khi mới thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945 cho đến nay, đất nước, dân tộc Việt Nam đã trải qua bao thử thách, có lúc rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự đoàn kết của các dân tộc anh em, cách mạng nước nhà đã đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác để có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn không ngừng ráo riết chống phá, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng, Cương lĩnh, đường lối phát triển đất nước. Điển hình là một số tổ chức phản động trong và ngoài nước, như: Việt Tân, Khối 8406, Quỹ Người thượng, Ủy ban Cứu người vượt biển…, sử dụng không gian mạng đẩy mạnh các hoạt động chống phá ta, ẩn đằng sau đó là mưu đồ thâm độc nhằm can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của quốc gia có chủ quyền, vi phạm và chà đạp nghiêm trọng luật pháp, đạo lý quốc tế.

TS. Nguyễn Xuân Khoa - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu nhận định một số thủ đoạn chính của các thế lực thù địch sử dụng để chống phá Đảng và Nhà nước ta. Đó là luận điệu xuyên tạc “phi chính trị hóa quân đội”; đòi xóa bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường ở nước ta; phủ nhận vai trò của kinh tế nhà nước, tuyệt đối hóa kinh tế tư nhân; lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền gây mất ổn định trật tự xã hội, làm lung lay nền tảng tư tưởng và chế độ chính trị ở Việt Nam; sử dụng mạng xã hội (MXH) lôi kéo, kích động bạo lực chống phá Đảng, Nhà nước ta, xúc phạm, bôi nhọ, xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta và làm mất uy tín một số đồng chí lãnh đạo các cấp.

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, Bạc Liêu luôn là mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch và tổ chức phản động người Việt lưu vong, nhằm đẩy mạnh âm mưu “diễn biến hòa bình”. Không gian mạng đang được sử dụng ngày càng phổ biến và được xem là mặt trận chủ yếu để đưa quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc với mục đích đẩy thái độ, suy nghĩ, tâm lý và ý kiến quần chúng theo chiều hướng mà bọn chúng mong muốn.

Đồng bào Khmer Bạc Liêu và các dân tộc thiểu số khác có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương. Trong ảnh: Khánh thành giảng đường chùa Seraysophonaram (ấp Ninh Chùa, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, ngày 19/3/2023). Ảnh: N.Q

Triệt để sử dụng MXH

Những tiến bộ về khoa học - công nghệ, trong đó có công nghệ số đã thay đổi phương thức, khả năng làm việc, học tập, sinh hoạt của con người. Trong thời đại công nghệ 4.0 thế giới dần trở nên “phẳng”, “nhỏ” hơn và xóa nhòa khoảng cách ngày đêm. Cùng với cơ hội, cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với cách mạng nước ta, và cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay cũng không phải là ngoại lệ. Các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị triệt để lợi dụng công nghệ số để xuyên tạc, hướng lái, lan tỏa thông tin xấu độc.

Trong tham luận gửi đến Hội thảo khoa học cấp tỉnh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn Bạc Liêu tháng 12/2022, Đại tá Trương Công Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cung cấp thông tin: “Các tổ chức phản động lưu vong, trung tâm phá hoại tư tưởng bên ngoài duy trì và lập mới hàng ngàn website, blog, tài khoản Facebook, YouTube... gia tăng các chiến dịch “chiến tranh tâm lý”; đẩy mạnh phát động các chiến dịch tán phát tin giả, tin sai sự thật trên Internet, MXH; liên tục đăng tin, bài công kích vai trò lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, kích động biểu tình, xuyên tạc, gây rối nội bộ”.

Trên địa bàn Bạc Liêu, tình trạng sử dụng các trang MXH đăng tải, chia sẻ các hình ảnh, video của một số cá nhân, tổ chức phản động và thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xúc phạm tổ chức, cá nhân, nói xấu lãnh đạo các cấp ngày càng phổ biến. Đơn cử như, các đối tượng lợi dụng không gian mạng phổ biến, giải thích rộng rãi để thuyết phục mọi người tán thành, ủng hộ, làm theo hành động phá hoại tư tưởng, tán phát tài liệu có nội dung “chiến tranh tâm lý”, phản động vào địa bàn; lôi kéo người dân tham gia các hội, nhóm trên Internet, MXH nhằm mở các khóa đào tạo, huấn luyện về “xã hội dân sự”, tuyên truyền đạo trái pháp luật.

Ngoài ra, chúng còn phát tán thông tin giả, sai sự thật trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Hay đăng tải thông tin khiếu kiện, tố cáo gây dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của chính quyền địa phương. Phát trực tiếp, đăng tin, bài, ảnh sai sự thật, công kích chính quyền, lực lượng Công an nhân dân trong thực hiện công vụ, gây sức ép với các cơ quan tố tụng trong xét xử các vụ án hình sự có tính chất phức tạp, nhạy cảm, có liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, tranh chấp, khiếu kiện.

Hiện nay, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức xây dựng. Ngoài những phương thức, thủ đoạn trước đây, chúng triệt để lợi dụng thành tựu của khoa học - công nghệ để chống phá với âm mưu ngày càng thâm độc, tinh vi. Kẻ thiếu thiện chí hoặc thù địch lập các trang mạng hoặc lợi dụng các trang MXH để đăng tải, chia sẻ những quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc, nhất là vào thời điểm có sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh.

Đó là về hình thức truyền tải, còn về nội dung, chúng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, lịch sử, những kẽ hở của pháp luật, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, những khó khăn, thách thức mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đang giải quyết… để lu loa, xuyên tạc và kích động, chống phá nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa, gây mất an ninh trật tự, hòng tạo điểm nóng chính trị, gây sự chú ý trong dư luận quốc tế.

Đến tháng 3/2023, tất cả xã, phường, thị trấn của Bạc Liêu đã có cáp quang tới trung tâm xã và sẵn sàng cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng rộng; toàn tỉnh ước đạt 740.498 thuê bao; mạng băng rộng 3G, 4G đã triển khai đến 100% xã; 50% hộ gia đình sử dụng cáp quang; tỷ lệ người trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh là 80%.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.