Cải cách hành chính

Cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, tinh gọn

Thứ Hai, 05/02/2018 | 17:01

Năm 2018, tỉnh hướng đến việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, định hướng về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) do Trung ương đề ra. Kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC ngay từ khâu soạn thảo, rà soát các quy định, TTHC trên các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp, các TTHC giữa các cơ quan hành chính với nhau trên các lĩnh vực trọng tâm.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bìa trái) trao bằng khen của UBND tỉnh cho Sở Nội vụ vì có thành tích trong công tác cải cách hành chính. Ảnh: K.P

CẢI CÁCH TTHC

Chủ trương của tỉnh vẫn là chú trọng thực hiện việc rà soát, đề xuất các phương án đơn giản hóa TTHC, thực hiện đúng quy định việc niêm yết, công khai TTHC và địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Đẩy mạnh công tác truyền thông về cải cách TTHC, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ công chức đầu mối kiểm soát TTHC trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Năm 2018, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung triển khai và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước. Thành lập và đưa vào thực hiện Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện trên cơ sở giải thể Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ngành. Sắp xếp, điều chỉnh Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã theo hướng tập trung 100% các TTHC về một đầu mối để việc giải quyết cho tổ chức, cá nhân được thuận lợi, nhanh chóng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 4/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thực hiện liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thực hiện nghiêm và có hiệu quả các Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP về tổ chức tiếp nhận, xử lý, phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều trong các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC.

Năm 2018 cũng là năm đẩy mạnh việc kiểm tra công tác cải cách TTHC, hoạt động kiểm soát TTHC, quy trình giải quyết TTHC nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương có số lượng TTHC giải quyết không đúng thời gian quy định. Tổ chức khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong mối quan hệ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

HIỆN ĐẠI HÓA HÀNH CHÍNH

Bạc Liêu đã và đang xây dựng, triển khai kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh và lập kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đầu tư đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, huyện, chú trọng nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường, thị trấn. Nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu đủ mạnh, hiện đại, đủ sức vận hành cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thành phần của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Phấn đấu đến cuối năm 2018, 100% các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp tỉnh có triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3 trên Cổng thông tin điện tử, mức độ 4 từ 5 dịch vụ trở lên. Hoàn thiện việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản cho các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Phấn đấu 100% sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn triển khai phần mềm quản lý văn bản, TTHC, quy trình giải quyết công việc.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.