Cải cách hành chính

Cải cách tư pháp ở huyện Hồng Dân: Những kết quả đáng ghi nhận

Thứ Sáu, 23/08/2013 | 16:34

Sau 8 năm triển khai Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, chất lượng và hiệu quả của hoạt động tư pháp trên địa bàn huyện Hồng Dân đã được nâng lên. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Qua gần 8 năm triển khai Nghị quyết 49, tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp huyện Hồng Dân từng bước được củng cố kiện toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chất lượng điều tra, xử lý tội phạm; kiểm soát các hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố; việc phê chuẩn, tạm giữ, tạm giam, khởi tố đúng pháp luật; tính dân chủ trong hoạt động xét xử được đề cao, quyền của bị cáo, luật sư, đương sự được đảm bảo, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên. Hoạt động thi hành án dân sự từng bước đi vào nền nếp, kết quả án được thi hành những năm gần đây cao hơn trước…

Ông Võ Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân phát biểu chỉ đạo về công tác cải cách tư pháp tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm. Ảnh: T.H

Trong chiến lược cải cách này, công tác giám sát của các cơ quan dân cử đối với các cơ quan tư pháp được đẩy mạnh. Thông qua công tác xét xử, vai trò của Hội thẩm nhân dân được phát huy, nhất là trong giai đoạn tranh tụng và phán quyết; hoạt động tố tụng của Tòa án được công khai, minh bạch, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia giám sát. Điều này thể hiện rõ nhất qua công tác thu thập chứng cứ, quyền và nghĩa vụ của đương sự, nghĩa vụ chứng minh của đương sự… trong pháp luật dân sự; kết quả xét xử án hình sự được công khai tại địa phương thông qua UBND các xã, thị trấn.

Nhằm nâng cao hiệu lực giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp, từ năm 2006 đến nay, HĐND huyện đã thực hiện giám sát 4 nội dung: Tình hình giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân; Nguyên nhân tồn tại một số việc thi hành án dân sự đã qua, những việc mà nhân dân và dư luận quan tâm; Tình hình chấp hành pháp luật trong việc truy tố, xét xử, thi hành án và công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Tình hình tổ chức công tác hòa giải ở cơ sở. Kết quả giám sát cho thấy, các cơ quan tư pháp đã thực hiện khá tốt tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị.

Cùng với đó, huyện Hồng Dân tập trung nâng cao chất lượng Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên”; nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động hòa giải ở cơ sở; tăng cường các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật. Đến nay, đã mở trên 70 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn trực tiếp cho gần 20.000 công dân; phát nhiều sổ tay kiến thức pháp luật phổ thông, duy trì chuyên mục “Chính sách pháp luật” hàng tuần trên đài truyền thanh huyện…

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan tư pháp và chất lượng xét xử các phiên tòa luôn được quan tâm thực hiện. Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã truy tố và tòa án đã xét xử 7/11 bị cáo thuộc trường hợp án tăng thẩm quyền (có khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù); kể từ khi thực hiện lộ trình tăng thẩm quyền đến nay, chất lượng xét xử được nâng lên, không có trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm. Các ngành chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động tố tụng hình sự, việc thẩm vấn kết hợp với tranh tụng, không giới hạn thời gian tranh tụng, thể hiện rõ hơn nội dung tranh tụng trong tố tụng hình sự, phân biệt rõ chức năng buộc tội, chức năng gỡ tội và chức năng xét xử. Thông qua quá trình cải cách tư pháp, việc phối hợp giữa tất cả các cơ quan được nâng lên bằng quy chế. Các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án và thi hành án đã thống nhất ban hành quy chế phối hợp hoạt động, nhờ đó mà kết quả đem lại rất thiết thực.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.