Cải cách hành chính

Chỉ số CCHC của các địa phương: Nâng tầm nhận thức về sự phục vụ

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 16:22

Cách đây vài năm, ngay cả ở cấp huyện, rất nhiều ban ngành, cán bộ, công chức vẫn chưa nhận thức đầy đủ, thậm chí không quan tâm đến chỉ số cải cách hành chính (CCHC) là gì, có lợi ích gì cho người dân, doanh nghiệp... Từ đó dẫn đến nhận thức về sự phục vụ ở một bộ phận các cơ quan công quyền rất hạn chế. Mục tiêu cuối cùng của CCHC là nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Sự thay đổi bắt đầu từ khi tỉnh chú trọng vào việc xây dựng, xác định các chỉ số CCHC.

Chỉ số CCHC năm 2017 của UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Chỉ số CCHC - công cụ đo sự phục vụ

Chỉ số CCHC là cách đánh giá toàn diện, thực chất, khách quan kết quả CCHC của các cơ quan hành chính, chính quyền các địa phương. Trong đó, coi trọng việc tự đánh giá của cơ quan quản lý hành chính và đánh giá của các cơ quan, tổ chức bên ngoài. Nhất là đối với doanh nghiệp, người dân - những đối tượng trực tiếp thụ hưởng sự phục vụ. Thông qua chỉ số CCHC có thể đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu của việc thực hiện CCHC, từ đó giúp các cơ quan Nhà nước có cơ sở đánh giá, điều chỉnh nội dung CCHC hàng năm. Đồng thời đề ra các giải pháp thích hợp đảm bảo ngày càng nâng cao kết quả của công tác CCHC hướng đến phục vụ nhân dân.

Tại Bạc Liêu, chỉ số CCHC cấp huyện được xác định trên 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 58 tiêu chí thành phần (tăng 2 tiêu chí; giảm 27 tiêu chí thành phần so với bộ chỉ số cũ). Điểm mới trong triển khai xác định chỉ số CCHC năm nay là việc đưa vào đánh giá tác động của CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, thành phố trên 2 tiêu chí. Việc đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần để xác định chỉ số CCHC được thực hiện theo 2 phương pháp (tự đánh giá và đánh giá thông qua điều tra khảo sát).

Kết quả công bố chỉ số CCHC cấp huyện, thị xã, thành phố năm 2017, Bạc Liêu có 2 đơn vị cấp huyện đạt mức tốt, các đơn vị còn lại đều ở mức khá, không có địa phương nào  xếp ở nhóm trung bình và kém. Hơn nữa, nhìn trên biểu đồ, các địa phương “rượt đuổi” điểm số nhau rất sát sao. TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu và huyện Đông Hải đều có điểm số chênh nhau rất ít. Sự quan tâm của các đơn vị này với công tác CCHC cũng có nhiều thay đổi.

Một buổi làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện Phước Long. Ảnh: K.P

“Chạy đua” để tăng sự hài lòng của dân

Huyện Phước Long tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng chỉ số thành phần công tác chỉ đạo điều hành CCHC của cấp huyện trong 3 năm liên tiếp. Đây là một trong những chỉ số thành phần quan trọng nhất, bởi chỉ có sự thống nhất và quan tâm từ cấp ủy, chính quyền thì công tác CCHC mới thật sự khởi sắc. Ở công tác cải cách thể chế, TX. Giá Rai đạt điểm tuyệt đối: 10/10 điểm, huyện Vĩnh Lợi 9/10 điểm. Kết quả này cho thấy, UBND cấp huyện đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thể chế, góp phần nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý của từng ngành, từng lĩnh vực. Đây cũng là chỉ số thành phần có sự cải thiện vượt bậc so với các năm trước đó.

Chỉ số cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước năm 2017 cho thấy điểm số tương đối ổn định và có phần tăng nhẹ. UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện khá tốt, trong đó huyện Hồng Dân giành trọn 8/8 điểm, góp phần đạt chỉ số khá cao tại các tiêu chí về tuân thủ các quy định của Trung ương, của UBND tỉnh về tổ chức bộ máy, thực hiện phân cấp quản lý theo quy định. Ở lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), huyện Vĩnh Lợi 7/10 điểm, đạt 70%, xếp thứ hạng cao nhất trong chỉ số thành phần này. Điều này thấy huyện Vĩnh Lợi đã có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác cải cách TTHC, từ đó điểm số được cải thiện khá nhiều so với năm 2016, là đơn vị có điểm số dẫn đầu của cấp huyện từ trước đến nay ở công tác này. Chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND các huyện, thị xã, thành phố đều đạt điểm số khá cao. Trong đó, TP. Bạc Liêu đạt 10/11 điểm và huyện Phước Long đạt 9/11 điểm - dẫn đầu các huyện, thị…

Hiện đại hóa nền hành chính - vẫn còn rào cản

Chỉ số thành phần hiện đại hóa hành chính được đánh giá trên 4 tiêu chí, gồm: ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cung cấp dịch vụ công trực tuyến, việc tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và áp dụng thực hiện ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Theo kết quả đánh giá, năm 2017 có 8 cơ quan, đơn vị dẫn đầu với điểm số  đạt 75%. Bên cạnh đó, có đến 12 cơ quan, đơn vị được xếp vào nhóm trung bình và nhóm đứng cuối bảng xếp hạng là 3 cơ quan, đơn vị có điểm số rất thấp, trong đó có 2 địa phương là TP. Bạc Liêu (3,5/10 điểm, đạt 35%) và huyện Vĩnh Lợi (2,5/10 điểm, đạt 25%).

Bên cạnh đó, mặc dù đã đưa các trung tâm hành chính công cấp huyện vào hoạt động, nhưng tỷ lệ ứng dụng CNTT vào các công đoạn vẫn gặp khó khăn. Nhiều trung tâm đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thể chạy tốt các chương trình điện tử, ngoại trừ một vài lĩnh vực liên thông theo ngành dọc, còn lại hầu hết vẫn thực hiện theo thủ công. Ở cấp xã, phường, cơ sở vật chất đã được chuẩn bị tốt, nhưng vẫn chưa thể ứng dụng CNTT vào việc giải quyết các TTHC, chưa thể liên thông với cấp huyện, cấp tỉnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, không ít cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức việc đầu tư và tập trung nguồn lực để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao, tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến còn thấp. Không ít địa phương chưa thực hiện tốt việc duy trì, cải tiến theo quy định trong áp dụng hệ thống chất lượng ISO, từ đó phần nào làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện CCHC chung của tỉnh. Đây cũng là lĩnh vực có điểm số ở mức dao động cao và có chiều hướng giảm so với năm 2016, đồng thời đây cũng là một trong những chỉ số thành phần Bộ Nội vụ đánh giá có điểm số rất thấp so với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kim Phượng (còn tiếp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.