Cải cách hành chính

Công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2015: Hứa hẹn những khởi sắc

Thứ Tư, 25/02/2015 | 16:50

Trong năm 2015, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá với nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt là tỉnh sẽ thực hiện việc khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong mối quan hệ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính các cấp và xem xét, khen thưởng theo mức độ hài lòng đó.

Rà soát các quy định, TTHC trên các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp, các TTHC giữa các cơ quan hành chính với nhau trên các lĩnh vực, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, y tế, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội, khoa học - công nghệ, qua đó, kiến nghị phương án đơn giản hóa TTHC, các giải pháp cải cách TTHC giữa các cơ quan hành chính, tổ chức thực thi phương án đơn giản hóa TTHC đã được phê duyệt. Kịp thời cập nhật các TTHC còn thiếu, các TTHC mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác trên cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng thông tin điện tử, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Tập trung triển khai nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước. UBND tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối năm, số lượng cơ quan hành chính cấp tỉnh triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100% theo quy định, đồng thời đánh giá chất lượng thực hiện cơ chế một cửa liên thông theo mô hình mẫu hiện đại đang thực hiện tại UBND thành phố Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải, sau đó tiến hành triển khai thực hiện tại các huyện còn lại. Năm 2015 cũng khởi động thực hiện đề án liên thông các TTHC đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bộ phận một cửa tại UBND xã Phong Thạnh Tây (huyện Giá Rai). Ảnh: K.P

Thực hiện việc ứng dụng công nghệ - thông tin vào hoạt động giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện, thành phố. Đến cuối năm 2015, có 2 - 3 huyện hoàn thành việc triển khai phần mềm “một cửa điện tử” ở giai đoạn cung cấp các dịch vụ cơ bản, nâng tổng số cơ quan thực hiện “một cửa điện tử” cấp huyện đạt trên 80%. Nâng cấp trung tâm tích hợp dữ liệu đủ mạnh, hiện đại, đủ sức vận hành cổng thông tin của tỉnh và các cổng thành viên của cơ quan hành chính Nhà nước để phục vụ thông tin, cập nhật, đăng tải các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, tích hợp phần mềm “một cửa điện tử” của cơ quan hành chính, đảm bảo 100% các cơ quan hành chính cấp huyện, cấp tỉnh có triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên cổng thông tin điện tử; 100% sở, ngành, huyện triển khai phần mềm quản lý văn bản TTHC, quy trình giải quyết công việc.

Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã nhằm chấn chỉnh kịp thời việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, cương quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chứng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và cá nhân.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch TTHC bằng nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị về quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, quy định thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí theo quy định.

Với những chỉ đạo kiên quyết, việc làm quyết liệt gắn kết với trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, địa phương, các sở, ngành, tin rằng hoạt động cải cách TTHC trong năm 2015 sẽ thật sự khởi sắc.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.