Cải cách hành chính

Huyện Đông Hải: Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình “Một cửa điện tử liên thông”

Thứ Tư, 03/10/2012 | 15:46

Cơ chế “Một cửa điện tử liên thông” trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ công dân được UBND huyện Đông Hải đưa vào hoạt động từ tháng 10/2011. Theo đó, triển khai thực hiện ở 5 lĩnh vực chủ yếu như: đất đai, cấp giấy phép xây dựng - nhà ở, đăng ký kinh doanh, chính sách xã hội...

Với cơ chế “Một cửa điện tử liên thông”, công dân có nhu cầu đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để đăng ký giao dịch, nộp hồ sơ. Việc đăng ký giao dịch này được thực hiện thông qua máy xếp hàng tự động theo từng lĩnh vực mà công dân có nhu cầu. Khi loa phóng thanh đọc số thứ tự đến lượt giao dịch, đồng thời bảng điện tử tại vị trí quầy báo số thứ tự, công dân sẽ đến quầy giao dịch đó để cán bộ tiếp nhận.

Điều đáng quan tâm trong thực hiện cơ chế “Một cửa điện tử” là việc bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ hợp lý hơn. Nếu trước đây, cán bộ Văn phòng UBND huyện tại bộ phận “Một cửa” chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ tất cả các lĩnh vực, thì nay huyện bố trí cán bộ các phòng chuyên môn trực tiếp tiếp nhận hồ sơ theo lĩnh vực phụ trách, nên việc kiểm soát hồ sơ cũng như hướng dẫn cho người dân được tốt hơn. Hồ sơ của công dân khi nhận vào đã đầy đủ và hoàn chỉnh, chỉ chuyển qua khâu giải quyết chứ không phải kiểm tra lại thủ tục như trước đây.

Cơ chế “Một cửa điện tử liên thông”, ngoài hoạt động giao dịch với người dân, còn là một quy trình luân chuyển, giải quyết và theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ giữa các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện thông qua ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin. Bà Hoàng Thúy Nga, Phó Văn phòng UBND huyện, kiêm Trưởng Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính, cho biết: “Chúng tôi muốn tạo thuận lợi cho người dân nhiều hơn để bà con cảm thấy thoải mái mỗi khi đến cơ quan Nhà nước giải quyết hồ sơ, thủ tục và cũng để công tác hành chính trở nên hiệu quả, văn minh hơn”.

Tiện ích như vậy, nên chỉ sau một thời gian ngắn vận hành, mô hình này đã giúp công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức và công dân trên địa bàn huyện.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, bộ phận “Một cửa” đã tiếp nhận gần 1.600 lượt hồ sơ ở nhiều lĩnh vực, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian tiếp nhận và giao trả hồ sơ cho người dân như: lĩnh vực đăng ký kinh doanh từ 7 ngày giảm xuống còn 3 ngày, xây dựng - nhà ở từ 15 ngày giảm còn 5 ngày, đất đai từ 30 ngày còn 15 ngày…

Ứng dụng cơ chế “Một cửa điện tử liên thông” ở huyện Đông Hải đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính và đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính của nhân dân.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.