Cải cách hành chính

Huyện Đông Hải: Quyết tâm cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Thứ Hai, 11/06/2018 | 16:47

Là huyện vùng sâu, hạ tầng giao thông không thuận lợi như các địa phương khác trong tỉnh, Đông Hải đã quyết tâm thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Giải pháp này vừa làm hài lòng dân, doanh nghiệp, vừa tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của huyện…

Hoạt động tại Trung tâm Hành chính công huyện Đông Hải. Ảnh: T.T

Cái khó trong công tác CCHC của Đông Hải là trình độ của cán bộ còn hạn chế, vì thế, huyện đã tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để đưa đi đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Hàng năm, UBND huyện đều tổ chức tổng kết công tác CCHC để đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, qua đó có giải pháp khắc phục kịp thời. Song song đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cũng thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác CCHC. Từ đó nhiều cơ quan, đơn vị có nhiều giải pháp, sáng kiến hay trong triển khai thực hiện CCHC.

Tiêu biểu là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý và điều hành của đơn vị; tổ chức triển khai ứng dụng CNTT trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử như: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử, cổng thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng tại bộ phận “một cửa”, dịch vụ công trực tuyến...; chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT, hệ thống mạng LAN nội bộ, hệ thống máy tính kết nối Internet cáp quang và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. Đến nay, cổng thông tin điện tử của huyện đã đăng tải trên 200 TTHC. Hầu hết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện đều được đưa vào triển khai thực hiện dịch vụ công hành chính mức độ 2. Hiện toàn huyện có 12/13 cơ quan chuyên môn áp dụng giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008…

UBND huyện Đông Hải còn thường xuyên cập nhật các quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và cấp xã, kịp thời thông báo đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân biết và thực hiện đúng quy định. Qua quá trình rà soát, đơn giản hóa TTHC, hiện tại UBND huyện đang thực hiện 227 TTHC thuộc thẩm quyền. Việc đơn giản hóa TTHC đã góp phần làm giảm thời gian, chi phí, tạo niềm tin cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan nhà nước thực hiện dịch vụ công.

Từ năm 2015 đến nay, UBND huyện đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra về công tác niêm yết, công khai TTHC đối với bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn. Nhìn chung,  việc thực hiện niêm yết, công khai TTHC của các đơn vị kịp thời, đúng quy định. Nhận thức của cán bộ, công chức và viên chức đối với công tác CCHC đã có những chuyển biến rõ rệt. Đối với những công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã đã niềm nở, ân cần hơn trong việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC. Không có tình trạng lợi dụng nhiệm vụ được giao để sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân là rất cao.

Để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, huyện Đông Hải tiếp tục chú trọng nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số CCHC nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhà đầu tư; phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các ngành, lĩnh vực; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đàm Phát

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.