Cải cách hành chính

Tư vấn pháp luật

Người chưa đủ 18 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi dâm ô?

Thứ Tư, 29/09/2021 | 16:54

Hỏi: Con trai tôi 16 tuổi, cháu có quan hệ yêu đương với một bạn học khác giới mới 15 tuổi. Hai đứa cũng hẹn hò, hôn hít và thực hiện một số hành vi khác nhưng không quan hệ tình dục. Sau đó thì chia tay. Thời gian gần đây, con trai tôi bị khủng hoảng tinh thần vì bạn gái của nó khủng bố theo kiểu sẽ bốc phốt trên mạng, rồi hăm dọa đòi tố cáo ra cơ quan công an vì có hành vi dâm ô với cô bé.

Xin hỏi, với những hành vi của con trai tôi như trên, liệu cháu có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

T.H.G (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Khoản 1 Điều 146 BLHS năm 2015 quy định: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác”. Dâm ô quy định tại khoản 1 Điều 146 là hành vi của những người cùng giới tính hoặc khác giới tính tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục. Việc hôn hít, sờ nắn các bộ phận trên cơ thể người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích quan hệ tình dục được xem là dâm ô.

Chủ thể của tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là chủ thể đặc biệt. Theo đó, chủ thể của tội phạm phải là người từ đủ 18 tuổi. Nếu người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi sẽ không phải chịu trách nhiệm về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người từ đủ 18 tuổi trở lên phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi khi thực hiện một trong các hành vi dâm ô trẻ em có thể bị phạt tù đến 12 năm.

Tuy nhiên, con của bạn chưa đủ 18 tuổi, không phải chịu trách nhiệm về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Nhưng đây cũng là bài học cho các cháu thanh thiếu niên mới lớn, cần có trách nhiệm và hiểu biết nhiều hơn trong các quan hệ tình cảm. Tránh để việc đi quá xa hoặc khi xảy ra mâu thuẫn thì ảnh hưởng đến tâm sinh lý và cả việc học hành của các cháu.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.