Cải cách hành chính

Phường Hộ Phòng: Nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính

Thứ Ba, 01/05/2018 | 08:37

Nhiều năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được xem là khâu đột phá của phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai). Nhiều giải pháp, cải tiến đã được áp dụng với mục đích tạo thuận tiện, mang đến sự hài lòng cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.

Là phường trung tâm của thị xã, hàng ngày Hộ Phòng đón rất nhiều người dân trên địa bàn cũng như các phường lân cận đến liên hệ để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, hộ khẩu… Áp lực cho bộ phận “một cửa” ở đây vì thế cũng không phải là ít. Để nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận này, phường Hộ Phòng đã bố trí cán bộ phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, qua đó phát huy đúng sở trường của mỗi người. Ý thức trách nhiệm tốt với công việc, thái độ nhiệt tình của cán bộ, cùng cơ sở vật chất, phương tiện làm việc được trang bị đầy đủ đã giúp hoạt động của bộ phận “một cửa” phường Hộ Phòng nhận được sự đánh giá cao của người dân.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là để đạt được sự hài lòng của nhân dân với chính quyền, phường Hộ Phòng luôn chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, hướng dẫn tận tình các thủ tục cần thiết tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần. Hồ sơ nộp vào đều có phiếu hẹn giải quyết, với những trường hợp có thể giải quyết được trong ngày thì cán bộ tranh thủ giải quyết ngay, không cần phải hẹn đến ngày hôm sau. UBND phường Hộ Phòng cũng chuẩn bị triển khai việc nhắn tin kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên điện thoại, giúp người dân dễ dàng và thuận tiện hơn khi đến nhận hồ sơ, thủ tục đã hoàn thành. UBND phường cũng đã thực hiện quy trình “một cửa”, “một cửa” liên thông trên lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tăng cường công tác kiểm tra nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính được xem là giải pháp quan trọng để tăng tính hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Để quản lý, kiểm tra cán bộ bộ phận “một cửa”, phường đã lắp đặt camera theo dõi tại nơi làm việc. Những thủ tục hành chính được công khai minh bạch cụ thể tại đây cũng góp phần giúp  các tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính, thái độ, hành vi của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác cải cách hành chính nói chung, hoạt động của bộ phận “một cửa” phường Hộ Phòng vẫn còn gặp không ít khó khăn. Một trong số đó là việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính còn thiếu khoa học, chưa thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tiếp cận. Nguyên nhân là do sự thiếu đồng bộ, thống nhất của các cấp, các ngành dẫn đến việc không cập nhật thường xuyên và kịp thời các văn bản của cấp trên.

Gỡ khó cho vấn đề trên, không thể chỉ mỗi phường Hộ Phòng đổi mới mà cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhằm mang đến sự hài lòng thật sự của người dân với chính quyền cơ sở.

HÀ NHƯ

Phường Hộ Phòng báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính tại buổi làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh. Ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.