Cải cách hành chính

Sở LĐ-TB&XH: Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân

Thứ Sáu, 18/10/2013 | 17:06

Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” Sở LĐ-TB&XH đã tiếp 269 lượt công dân, tiếp nhận trên 5.700 hồ sơ thuộc các lĩnh vực chế độ chính sách người có công, bảo trợ xã hội, lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội… Các hồ sơ, thủ tục được cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết rõ ràng, minh bạch và trả kết quả sớm hơn hoặc đúng thời gian ghi trên phiếu hẹn.

Trước đây, mỗi khi người dân hay tổ chức thực hiện các giao dịch hành chính phải cầm hồ sơ qua nhiều “cửa”, nhiều phòng, ban chuyên môn tốn nhiều thời gian. Thế nhưng, kể từ khi thực hiện mô hình “một cửa” đến nay thì mọi thủ tục hành chính (TTHC) đều được giải quyết thông qua đầu mối duy nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Cán bộ bộ phận “một cửa” Sở LĐ-TB&XH trong buổi tiếp công dân. Ảnh: M.N

Bà Lê Thanh Giang - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Có được kết quả trên là do lãnh đạo Sở đã rà soát, xem xét lại chức năng nhiệm vụ của các phòng, ban điều động, luân chuyển, bố trí lại cán bộ phù hợp với năng lực, chuyên môn, nhất là phân công cán bộ bộ phận “một cửa” có trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ lịch sự, tận tâm với công việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị còn chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, xem xét lại các TTHC thuộc các lĩnh vực chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công, chính sách lao động - việc làm, chính sách xã hội, công tác thanh tra, kiểm tra mà nội dung không còn phù hợp để kiến nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung từ 110 TTHC còn 82 TTHC; Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đã bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung 36 TTHC thuộc thẩm quyền. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ, đặc biệt là đối tượng chính sách.

Mặt khác, để tránh tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, các loại TTHC; các khoản phí, lệ phí đều được đơn vị niêm yết công khai ở nơi dễ nhìn thấy nhất để công dân theo dõi, giám sát. Song song đó, cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giao dịch đều được cán bộ bộ phận “một cửa” tiếp đón lịch sự, ân cần. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cần bổ sung thì hướng dẫn, giải thích tận tâm. Trường hợp được tiếp nhận thì ghi phiếu hẹn. “Đến liên hệ để nhận chế độ chính sách hưởng huân, huy chương mà hồ sơ gốc bị thất lạc, tôi rất lo lắng. Nhưng khi được cán bộ bộ phận “một cửa” tiếp đón, ân cần, lịch sự hướng dẫn tận tâm, tôi rất hài lòng” - bà Nguyễn Thị Út (74 tuổi, ngụ ấp Bàu Sen, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ.

Ông Tăng Văn Tám - Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn trước đây. Cụ thể như xác nhận tai nạn lao động từ 15 ngày giảm còn 7 ngày, các lĩnh vực khác như lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội… từ 15 ngày rút ngắn xuống còn 1 ngày.

Tuy nhiên, đơn vị vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về cơ sở vật chất phục vụ công tác CCHC, công tác cập nhật văn bản quy phạm pháp luật chưa thường xuyên. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt và khắc phục khó khăn nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.