Cải cách hành chính

TAND tỉnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp

Thứ Tư, 26/03/2014 | 17:23

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh nhằm “đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi tiếp cận công việc tại tòa”; nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án theo tinh thần cải cách hành chính tư pháp (HCTP)…

Tặng bằng khen cho các thẩm phán hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013. Ảnh: M.N

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả

Là cơ quan thực hiện chức năng xét xử, do vậy các hoạt động thực hiện chức năng cải cách HCTP phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật tố tụng. Nhưng để thực hiện tốt chức năng này thì các hoạt động về HCTP phải phù hợp. Theo quy định, lãnh đạo Tòa án vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý vừa thực hiện các hoạt động tố tụng. Trong khi đó, các hoạt động HCTP và hoạt động tố tụng gắn chặt, đan xen nhau nên rất khó xác định chính xác đâu là hoạt động HCTP và đâu là hoạt động tố tụng.

“Bước đầu, đơn vị đã thành lập tổ công tác giúp việc cho lãnh đạo TAND tỉnh kiểm tra lại tổ chức bộ máy của TAND tỉnh; rà soát các công việc quản lý, điều hành khi tổ chức thực hiện các hoạt động tiến hành tố tụng. Chỉ đạo rà soát các quy chế làm việc và quá trình tổ chức thực hiện, đánh giá những ưu, khuyết điểm, hạn chế và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, khắc phục những hạn chế để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tiếp cận công việc tại tòa; nâng cao chất lượng, trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) thi hành công vụ trong các hoạt động tư pháp” - ông Trần Hùng Dũng, Chánh án TAND tỉnh cho biết.

Một trong những công việc cải cách có hiệu quả là đáp ứng được các yêu cầu đột xuất của TAND Tối cao; cấp ủy, chính quyền địa phương khi tiếp và giải quyết các yêu cầu khiếu nại của công dân liên quan đến hoạt động xét xử của tòa. Bên cạnh đó, các hoạt động công khai, minh bạch, tuân thủ chặt chẽ các quy định của Luật Tố tụng; phòng ngừa vi phạm và hạn chế các khiếu nại của công dân về hoạt động tố tụng của cán bộ có chức danh tư pháp. Bố trí nơi tiếp và phân công cán bộ trực tại cơ quan để đón tiếp, tìm hiểu yêu cầu và kịp thời hướng dẫn cho công dân khi có công việc đến tòa án…

Đáp ứng yêu cầu cải cách HCTP

Mục tiêu công tác cải cách là để nâng cao chất lượng, trách nhiệm của CBCC thi hành công vụ trong các hoạt động tư pháp, tạo thuận lợi cho các tổ chức và công dân trong các hoạt động tư pháp. Do đó, ngoài việc thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện thì CBCC của tòa phải chấp hành nghiêm quy tắc ứng xử của người cán bộ tòa án đối với người dân khi đến tòa án thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo pháp luật quy định.

Song song đó, công tác chỉ đạo thực hiện rà soát lại tổ chức bộ máy, chọn Tòa dân sự (là nơi thực hiện các hoạt động tố tụng trực tiếp với công dân nhiều hơn các Tòa chuyên trách) để kiểm đếm một số công việc cụ thể được ngành TAND tỉnh tổ chức thực hiện. Tương tự tiến hành kiểm đếm công việc ở các Tòa chuyên trách khác trực thuộc TAND tỉnh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo TAND tỉnh tổ chức thu gom đầu mối một số công việc hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động tố tụng của các Tòa chuyên trách. Công tác quản lý, điều hành tại tòa án được tập trung, nhanh gọn, khoa học và giải quyết kịp thời các công việc cần thiết. Từ đó, việc cải cách HCTP tại tòa án trong thời gian qua đạt hiệu quả, được dư luận xã hội và người dân đồng tình cao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số ít hạn chế, do vậy, ngành Tòa án sẽ tiếp tục củng cố, bổ sung, khắc phục kịp thời để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu về thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.