Câu chuyện tòa án

Cái giá của cơn nóng giận

Thứ Tư, 24/03/2021 | 16:25

Do hủy hoại tài sản của anh trai gây thiệt hại gần 260 triệu đồng nên Trần Văn Hợp (SN 1987, cư trú ấp Tường II, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) bỏ trốn khỏi địa phương. Sau một thời gian bị phát lệnh truy nã, rồi bị bắt, cuối cùng Trần Văn Hợp cũng cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngày 25/3/2021, cả hai anh em Trần Văn Rần và Trần Văn Hợp sẽ cùng có mặt trong một phiên tòa hình sự không mong muốn. Anh Rần với tư cách người bị hại, còn Hợp là một bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình truy tố về tội “Hủy hoại tài sản người khác” theo Khoản 3, Điều 178 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất lên đến 10 năm tù.

Do mâu thuẫn cá nhân với anh Trần Văn Rần, nên ngày 18/4/2020, Trần Văn Hợp rủ thêm 2 người bạn chạy xe từ nhà mình tới chòi vuông của một người anh nữa là Trần Văn Tới (thuộc ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) để chơi. Hai bên sau đó có “lời qua tiếng lại”. Chỉ cãi nhau vậy thôi mà Hợp không kiềm chế được cơn nóng giận nên đã vào chòi vuông lấy 2 bao thuốc cá đổ xuống ao cá dứa mà anh Rần đang nuôi. Chưa dừng ở đó, Hợp còn ra mé ao tháo lấy một cái mô tơ điện 3 ngựa hiệu VTC rồi điều khiển xe chạy về nhà ở Hưng Phú. Hậu quả là, hơn 3,2 tấn cá dứa thương phẩm của anh Rần đang nuôi đều chết trắng, tổng giá trị thiệt hại về cá mà Trần Văn Hợp hủy hoại gần 260 triệu đồng. Phân viện Khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh kết luận, loại chất trong ao cá dứa của anh Rần có nguồn gốc từ thực vật, được dùng để diệt cá tạp trong ao nuôi tôm, không độc đối với loài giáp sát tôm cua, nhưng rất độc đối với cá. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Bình đánh giá: “Đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng. Hành vi của Trần Văn Hợp đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản”, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi, bị can Hợp là người đủ độ tuổi, năng lực hành vi, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Trần Văn Hợp là thành thật khai báo hành vi phạm tội, bản thân bị can không biết chữ, nhận thức pháp luật kém; bị can chưa có tiền án và phạm tội lần đầu. Nhưng điều mà dư luận quan tâm nhiều nhất là hành động nông nổi của Trần Văn Hợp. Và đáng trách hơn lại là hủy hoại tài sản, đập đổ “nồi cơm” của chính anh ruột của mình. Hành động đó đi ngược với truyền thống đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam là anh em trong một nhà, có quan hệ máu mủ thì phải luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. 

……….....................................................................................................................................................................................................................

Tội “Hủy hoại tài sản” là người phạm tội có hành vi tác động vào tài sản thuộc sở hữu của người khác, làm cho tài sản đó bị mất giá trị sử dụng với giá trị từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc các trường hợp được luật hình sự quy định.

……….....................................................................................................................................................................................................................

H.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.