Câu chuyện tòa án

Dứt tình máu mủ từ... tranh chấp đất

Thứ Sáu, 05/08/2016 | 20:37

Con đường từ mâu thuẫn đất đai, tranh chấp đất trong thân tộc đến án mạng, những thương tích trầm trọng dường như chỉ trong gang tấc. Thẩm phán Cao Văn Tám, người chủ tọa và tham gia xét xử nhiều phiên tòa cho biết, án cố ý gây thương tích xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất đai nội bộ gia đình chiếm tỷ lệ khá cao, thường thì rất gay gắt.

Anh vào tù... em vào viện

Đó là trường hợp xảy ra với bị cáo Trần Văn Đông, người vừa bị tòa án hai cấp tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích cho em ruột của mình là ông Trần Văn A.

Ngay từ khi bản án sơ thẩm được tuyên, bị cáo Đông rất lo lắng, ăn ngủ không ngon, tinh thần suy sụp. Bởi bị cáo nhận thức rằng, hành vi của mình xuất phát từ sự xấc xược, ngông cuồng của người em mà ra, nên bị cáo không có lỗi. Hơn nữa, việc bị cáo đánh ông A, theo bị cáo nhận thấy (chỉ xô ngã) thì không thể gây ra thương tích nghiêm trọng.

Còn về phía bị hại, sau khi bị đánh thì đòi đi giám định ngay. Phát hiện chấn thương chân (đứt dây chằng), tỷ lệ thương tích đủ để khởi tố vụ án, không những không bãi nại, bị hại còn đề nghị tòa án xử thật nghiêm. Sau khi có án sơ thẩm, trong khi bị cáo chống án xin được hưởng án treo, giảm hình phạt thì bị hại cũng kháng cáo, đề nghị tăng nặng hình phạt.

Sở dĩ mâu thuẫn gay gắt như vậy là do nguyên nhân sâu xa hơn: mâu thuẫn từ tranh chấp đất đai. Đó cũng là lý do khiến hoàn cảnh tù tội của bị cáo Đông trở nên “tréo ngoe” khi trước đó không lâu, bị cáo Đông chính là bên thắng kiện trong vụ án tranh chấp đất đai của cha mẹ với bị hại. Hậm hực vì thua kiện, bị hại nhiều lần chửi mắng bị cáo, thách thức bị cáo. Và đỉnh điểm của vụ việc được kết thúc với trận ẩu đả giữa hai bên, mà theo bị cáo cho biết, là do bị hại tấn công, thách thức trước.

Lưỡi kéo... dứt tình chị em

Bị cáo Phan Văn Chính và bị hại là chị em ruột. Thế nhưng, hành động của bị cáo Chính khi dùng kéo đâm thẳng vào mắt của chị mình trong một đỉnh điểm của mâu thuẫn vẫn khiến người ta cảm thấy rất ghê sợ.

Người ta ghê sợ vì sự ra tay tàn nhẫn của một đứa em, mà chắc hẳn ngày xưa - khi còn chung sống với cha mẹ dưới một mái nhà đã không ít lần được chị mình ẵm bồng, ôm ấp yêu thương. Người chị ấy phảng phất hình ảnh của mẹ mình, là sợi dây kết nối tình cảm gia đình khi cha mẹ về nơi chín suối. Có lẽ bị hại cũng không thể ngờ, đứa em ruột lại đang tâm cầm kéo đâm mình.

Trước phiên tòa, bị hại với con mắt đã mù, kiên quyết không xin giảm án cho bị cáo. Tình chị em cũng theo lưỡi kéo oan nghiệt ấy mà tiêu tan. Và nguyên nhân sâu xa của sự mâu thuẫn để dẫn đến cảnh người tàn tật, kẻ vào tù cũng chính là tranh chấp đất đai giữa hai chị em. Một cái kết thật đáng buồn!...

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.