Câu chuyện tòa án

Kết cuộc đau lòng từ việc ép nhậu

Thứ Sáu, 29/09/2017 | 17:10

Khi say, nhiều người không kiểm soát được bản thân và sẽ có những hành động mà lúc bình thường, tỉnh táo sẽ không dám làm. Tuy nhiên, pháp luật lại không chấp nhận cho hành vi thiếu ý thức đến từ rượu, và không xem đó là một trong những tình tiết giảm nhẹ do thiếu hoặc mất kiểm soát hành vi. Do đó, việc đổ thừa “tại say rượu nên bị cáo mới làm vậy, làm vậy…” đều không được xem xét.

Đáng buồn thay, thực tế ở nhiều phiên tòa hình sự xét xử các tội cố ý gây thương tích, giết người, thì rượu luôn là một trong những tác nhân khiến đôi bên mâu thuẫn với nhau. Như vụ án giết người vừa mới được TAND tỉnh đưa ra xét xử gần đây giữa 2 ngư phủ trên 2 tàu đánh cá khiến 1 ngư phủ tử vong cũng vậy.

Đời ngư phủ lênh đênh trên biển, ngoại trừ những lúc đánh cá ra, thời gian còn lại hầu như không có việc gì làm. Do đó, chuyện nhậu trên tàu, giữa biển khơi là chuyện thường ngày. Nhưng nhậu đến mức đánh nhau, giết nhau thì sợ thiệt, một bạn tàu chung với bị cáo đã nói như vậy ở phiên tòa xét xử.

Bị cáo Phạm Sông Hướng (SN 1988 tại huyện Đông Hải); nạn nhân cũng là ngư phủ - Nguyễn Đoàn Hiếu (SN 1985, ngụ xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Nạn nhân và bạn của mình cũng chính là nguyên nhân dồn ép bị cáo đến mức không thể kiểm soát được mình sau khi đã uống nhiều rượu.

Khoảng 11 giờ ngày 18/3/2016, trong lúc chờ chủ tàu bán mực cho thương lái, các ngư phủ của 2 chiếc tàu đánh cá mang biển kiểm soát BTh-88528-TS và KG-9959-TS rủ nhau nhậu. Khoảng 14 giờ cùng ngày, tại tàu KG-9959-TS có bị cáo cùng Trần Văn Phương, Nguyễn Vũ Thái, Trần Văn Liền, Huỳnh Hoàng Khương và Tô Chí Cường ngồi uống rượu tại khu vực phía bên trái sau lái tàu. Ngồi được một lúc thì Cường và Phương vào cabin ngủ, còn Khương bơi thuyền thúng về tàu BTh-88528-TS lấy thêm “mồi” và rước Nguyễn Đoàn Hiếu qua chơi. Lúc Hiếu qua thì Hướng bỏ vào cabin ngủ. Đang nhậu giữa chừng mà thấy Hướng bỏ vào ngủ và dù nhiều lần được kêu ra ép nhậu tiếp nhưng Hướng đều từ chối, Thái nghĩ rằng Hướng coi thường mình, nên khi thấy Hướng đi vệ sinh (đối diện nơi ngồi uống rượu), Thái bước đến dùng tay bóp cổ Hướng và nói: “Cỡ như mày tao bóp cổ từng thằng”, rồi đánh Hướng ngã xuống biển. Khi leo lên tàu, Hướng tiếp tục bị Thái và Hiếu đánh nên đã chụp cây dao (để trong ống đũa gần đó) cầm trên tay. Khi thấy Hướng cầm dao, Thái và Khương nhảy xuống biển bơi về tàu, còn Hiếu cầm cái chén tiến đến đánh trúng đầu Hướng. Ngay lập tức, Hướng dùng dao đâm vào ngực Hiếu…

Tại tòa, bản thân bị cáo Hướng rất hối hận, chấp nhận các yêu cầu của gia đình bị hại, bởi bị cáo cũng thấy rõ hành vi sai trái của mình. Tuy nhiên, ở lời cuối cùng trước tòa, bị cáo cũng có nói rằng, giá như Hiếu và bạn của mình đừng truy ép (đánh té xuống biển, dùng chén đập lên đầu) thì sẽ không có cái kết cuộc đau lòng như thế.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.