Câu chuyện tòa án

Khi yêu không đúng tuổi

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 16:29

Chuyện hiếp dâm trẻ em, hiếp dâm người dưới 16 tuổi hiện nay không phải là hiếm. Thế nhưng, bên cạnh những vụ án gây phẫn uất cho nhiều người, khi những yêu râu xanh mất hết nhân tính, sẵn sàng chà đạp và gây tổn hại nghiêm trọng đến phẩm chất, sức khỏe, tinh thần của các em gái vị thành niên thì còn đó nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” khi bản chất thực của các vụ án hiếp dâm rơi vào những câu chuyện tình yêu không đúng tuổi.

Đừng để ra tòa chỉ vì thiếu hiểu biết. Ảnh minh họa: K.P

Đó là những câu chuyện yêu đương của những người vị thành niên. Đây là lứa tuổi “ẩm ương”, đầy mơ mộng và lãng mạn. Tình yêu ở lứa tuổi này thường rất đẹp, nếu những người trong cuộc biết điểm dừng. Mà muốn có được điều đó, các em phải có một sự giáo dục, định hướng tốt. Còn ngược lại, không ít câu chuyện tình mà sau đó, kết cuộc lại ở tòa án, kẻ thì vào tù, người phải vào bệnh viện để giải quyết hậu quả…

Như trường hợp của T.V.N, vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 5 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Nạn nhân chính là bạn gái của bị cáo. Học hết lớp 7, bị cáo N. đã rời nhà lên phố. Ở Sài Gòn, N. làm thuê nhiều nơi và gặp T.T.M. M mới hơn 11 tuổi. Biết cùng quê Bạc Liêu, cả hai dần có cảm tình. Những lần về Bạc Liêu, cả hai liên lạc tâm sự, nhắn tin qua lại. Từ đó, N. và M. thường xuyên gặp nên đã nảy sinh tình cảm yêu thương nhau. Vào ngày 6/9/2018, N. biết được M. cùng với mẹ đang chăm sóc ông ngoại tại Cần Thơ nên rủ M. về nhà của mình chơi, M. đồng ý. Thế là N. nhanh chóng đón xe khách từ Sài Gòn đến Cần Thơ rồi rước người yêu đưa về Bạc Liêu. Trên đường về, cũng là thời gian M. lén mẹ đi chơi, cả hai đã có những ngày bên nhau tâm sự. N. đưa M. đến nhà người quen, nhà bà con của mình để chơi. Thời gian này, cả hai thực hiện quan hệ tình dục.

Tại nhà ngoại của N., khi cùng nằm trên giường, N. nói với bạn gái “anh muốn có con với em”, và được M. “ừ”. Sau hai lần quan hệ với nhau, mẹ M. tìm đến nhà người tình của con gái để dẫn con về. Biết hai đứa “yêu” nhau, mẹ M. đã đến cơ quan công an huyện trình báo sự việc. Cùng ngày, T.V.N bị bắt và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Người viết bài này cũng cảm thấy giật mình, khi một bé gái mới hơn 11 tuổi đời mà đã có thể dễ dàng chấp nhận khi có người đề nghị: muốn có con với mình. Bản thân M. còn có thể chưa tự lo cho cuộc sống của mình, nói chi đến việc có thêm một đứa con. Trong những lời khai mà công an thu thập được, có một lời M. khai rằng, trước khi yêu N., M. đã từng quan hệ tình dục với một bạn trai khác nữa. Điều này rất đáng để suy nghĩ. Bởi cách sống của một số trẻ gái vị thành niên hiện nay dường như quá dễ dãi, nhất là đối với các em gái sớm phải bươn chải việc mưu sinh. Tương tự như vậy, nhiều bạn trai cũng rất hời hợt, cứ thấy thích thích là yêu, yêu là phải quan hệ tình dục mà quên mất việc xem đối tác của mình là ai, bao nhiêu tuổi.

Tình yêu đơn thuần thì không vi phạm pháp luật, do không thuộc phạm trù mà pháp luật điều chỉnh. Nhưng khi yêu mà chuyển sang quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi là phạm tội hiếp dâm. Đây là chuyện mà pháp luật phải xử lý. Mà làn ranh giữa tình yêu đơn thuần với cạm bẫy như một sợi tơ mỏng, rất khó để tách rời. Cũng như vấn đề liên quan đến pháp luật khi phải ra tòa vì tội hiếp dâm, nhận án tù chỉ vì yêu không đúng tuổi là câu chuyện bi hài mà không phải người trẻ nào cũng sáng suốt tránh được.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.