Câu chuyện tòa án

Lỗ hổng kiến thức trên truyền thông

Thứ Ba, 08/03/2016 | 09:30

Chuyện người dẫn chương trình trong một chương trình khá nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam nhầm lẫn trầm trọng kiến thức lịch sử khi cho rằng vị tướng với chiến tích 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông là… Ngô Quyền trong thời gian qua đã làm không ít người bức xúc. Nhưng lỗ hổng về kiến thức khoa học, giáo dục… trên truyền thông không chỉ có vậy!

Ảnh minh họa: B.T

Một lần, đứa con gái của tôi đang học THCS dò tìm thông tin để soạn bài ngữ văn thì phát hiện trên một trang web chuyên cung cấp những bài soạn môn Ngữ văn có kiến thức sai: Bình ngô đại cáo ra đời vào thời… hậu Lê (chính xác đó là tác phẩm của Nguyễn Trãi được viết vào năm 1428, thời tiền Lê). Đó là một kiến thức khá phổ biến nên cháu phát hiện ra, tuy nhiên tôi lo rằng đã nhiều lần cháu lên mạng để tìm thông tin và đã bao nhiêu lần như thế có kiến thức sai mà cháu không biết?

Gần đây, trên các trang mạng xã hội, các thành viên liên tục chia sẻ những công thức giảm cân hay trị các chứng bệnh nan y, thậm chí là bệnh ung thư với thành phần khá đơn giản và lời giới thiệu “giật gân” kiểu như: uống thứ nước (thức ăn) này, bệnh sẽ giảm, sẽ hết trong vòng vài ngày!… Đường link dẫn tới những trang web với đủ loại tên gọi nhưng lại không thuộc một tổ chức khoa học có uy tín nào. Những kiến thức được cung cấp nghe có vẻ rất khoa học nhưng không ai biết được thật sự có hiệu quả hay không bởi không được sự xác nhận nào từ giới chuyên môn.

Những lỗ hổng kiến thức trên truyền thông, đặc biệt là trên các trang web, mạng xã hội, luôn rất nhiều nhưng không phải ai cũng nhận ra, cũng như không có cơ sở để khẳng định kiến thức đó đúng hay sai. Nếu đúng thì không nói gì, nhưng nếu sai thì sẽ ảnh hưởng như thế nào, liệu có ai nghĩ về điều đó? Học sinh bị sai kiến thức, người bệnh không những không chữa được bệnh mà tình hình còn thêm trầm trọng! Vậy mà hàng ngày, chúng ta lại được “bồi” thêm nhiều thứ kiến thức thật - giả lẫn lộn như thế trong khi không có sự cảnh báo nào từ cơ quan chức năng. Tất cả chỉ trông chờ vào sự tỉnh táo của mỗi người!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.