Câu chuyện tòa án

Những kiểu giận “rước họa vào thân”

Thứ Hai, 29/02/2016 | 09:32

Làm người ai cũng có lúc nóng giận, thiếu kiềm chế. Những lúc đó, đôi khi cách hành xử của mình dễ khiến phải rước họa vào thân. Người ta hay gọi đó là những loại giận mất khôn, thường dễ bắt gặp trong số hàng trăm vụ án ở các phiên tòa.

1. Hai gia đình vừa là hàng xóm láng giềng vừa là bà con với nhau. Vì mâu thuẫn ranh đất mà trở mặt không nhìn nhau. Giận nhau nên chỉ cần một hành động nhỏ cũng có thể gây nên sóng gió. Con trai ông T. để túi rác ngay ranh đất giữa hai nhà, bà C. (em họ) sai con dâu sang lấy chổi quét hất ngược về phía nhà ông T. Vậy là cãi nhau, đánh nhau. Hậu quả của vụ xô xát là con dâu của bà C. bị chấn thương vùng đầu và gãy tay, ông T. thì bị công an bắt, sau đó bị tòa tuyên án vì hành vi cố ý gây thương tích cho người khác. Tuy hối hận vì hành vi nông nổi của mình, nhưng ông T. vẫn không thể né tránh bản án 1 năm tù.

2. Vụ va quẹt nhau trên đường do tai nạn giao thông khá đơn giản. Chỉ từ một lời trách của ông M., kiểu như “sao chạy xe ẩu vậy”, tức thì hai thanh niên vội quăng xe, xông vào đánh đấm, cố tình gây thương tích cho đối phương. Từ một vụ va quẹt giao thông, chỉ vì không hài lòng trước một lời nói khó nghe, hai thanh niên đã biến thành một vụ đánh nhau gây rối, mất trật tự công cộng. Từ một chuyện không đáng phải dính dáng đến pháp luật, vì nóng giận, nhiều người đã hành xử thiếu suy nghĩ, dẫn đến hậu quả đôi khi còn lớn hơn nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn.

3. Trường hợp của những bị cáo phạm tội giết người đã bị tòa án tỉnh xét xử thời gian qua, không ít bị cáo nguyên nhân mâu thuẫn rất nhỏ, thậm chí các bị cáo không có chủ ý giết người trước đó. Nhưng trong một chầu nhậu, người nào cũng có hơi men, lại nói khích nhau đã khiến cơn giận bốc lên, có bị cáo cầm hung khí là vỏ chai bia để đâm bạn cùng nhậu, có bị cáo chạy vào bếp vơ bừa dao của chủ nhà để đâm kẻ vừa chọc giận mình…

***

Câu chuyện xin dừng lại ở những dòng tâm sự của những người đang chấp hành hình phạt trong trại tạm giam. Nhiều người khi được hỏi đều không muốn nhắc về quá khứ buồn, nông nổi của mình. Tuy nhiên, không ít người đều tỏ ra nuối tiếc về những hành động của mình, nhất là ở những phạm nhân phạm tội chỉ vì một phút nóng giận thiếu kiềm chế.

Như trường hợp của N.V.H đã từng phạm tội giết người. Ông H. tâm sự: “Những tháng ngày trong tù, điều tôi day dứt mãi là phải chi lúc đó, tôi đừng nóng nảy quá thì có lẽ, vợ con tôi không phải bơ vơ, khốn đốn một thời gian dài, còn gia đình bị hại cũng không đau đớn khi mất đi một người thân…”.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.