Câu chuyện tòa án

Ra tòa chỉ vì 3 tấc đất đường mương

Thứ Sáu, 08/12/2017 | 15:12

Một khi tình làng nghĩa xóm bị rạn nứt thì dù có ở cặp vách với nhau, chuyện nhỏ cũng xé ra to để kéo nhau ra tòa. Câu chuyện giữa gia đình ông T.V.T. và bà N.T.N. ở ấp Cái Tràm A1 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) là một điển hình…

Phiên tòa sơ thẩm xử vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông T. và bà N. vừa khép lại tại TAND huyện Vĩnh Lợi. Tài sản tranh chấp là đường mương nước ngang chừng 3 tấc đất, có tổng diện tích 6,05m2 (trong đó hết 3,7m2 nằm trong hành lang lộ giới). Nếu như đường mương nước kia được sử dụng chung lâu dài cho cả hai nhà thì không có chuyện xảy ra, bởi vì hàng chục năm qua nó đã tồn tại như vậy.

Đằng này, gia đình bà N. khi xây nhà kiên cố vào năm 2015 đã cố tình xây luôn trên đường mương, mặc cho gia đình bên cạnh bị bế tắc đường thoát nước. Ra tòa, ai cũng có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có nhân chứng riêng và đều giành đường mương ấy về riêng cho mình. Bà N. đã phải bỏ ra cả chục triệu đồng để thuê luật sư đại diện theo ủy quyền và một luật sư bào chữa chỉ vì một đường mương nước.

Tranh luận cạn lời, không ai có đủ lý lẽ cũng như bằng chứng thuyết phục chứng minh nguồn gốc cái đường mương kia thuộc sở hữu riêng. Tại tòa, mặc dù là người khởi kiện nhưng ông T. đã chấp nhận nhường một bước, đồng ý chia đôi đường nước để hai gia đình cùng sử dụng chung có chiều dài 22m, tổng diện tích sau khi chia còn lại 2,35m2. Những người dự tòa ai cũng hoan nghênh tinh thần xây dựng tình làng nghĩa xóm của ông T. và tinh thần ấy lập tức được Hội đồng xét xử ghi nhận bằng một bản án có lý có tình. Đã tốn tiền thuê luật sư, thiệt hại mà bà N. còn phải gánh chịu là bị tòa án buộc di dời bức tường cao 1,2m cùng toàn bộ đal bê-tông cốt thép lót trên chiều dài đường mương do bà xây dựng trong quá trình đất đang tranh chấp.

Thẩm phán Thạch Đoàn, Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án này cho biết, trên thực tế có rất nhiều vụ tranh chấp xảy ra tương tự như vậy. Và người ta sẵn sàng kéo nhau ra tòa để giành phần thắng chỉ vì sĩ diện, mặc cho gia đình đang khó khăn. Chi phí cho một vụ kiện đôi khi gấp vài chục lần giá trị tài sản tranh chấp, nhưng quan trọng hơn là người ta muốn hơn thua cho tới cùng. Kết cục cho một vụ việc có nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn khó chỉ vì bỏ mặc chuyện làm ăn, quanh năm vướng vòng kiện tụng.         

H.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.