Câu chuyện tòa án

“Rau nào, sâu nấy”

Thứ Sáu, 23/10/2015 | 15:40

T.T.C.Mai (SN 1993) là bị cáo nữ duy nhất trong vụ án vừa được TAND tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử vì tội cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Nếu không bị còng tay với hàng chục cảnh sát bảo vệ đi kèm trong một phiên tòa thì ít ai nghĩ cô gái trẻ khá xinh đẹp này là tội phạm. Khi tôi hỏi bị cáo: “Sao em lại có mặt trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này?”, Mai trả lời: “Em đi chơi chung với bạn nên bị vạ lây”.

Đem câu nói của Mai kể cho một số người cùng theo dõi phiên tòa, tôi nhận được nhiều cái lắc đầu tỏ vẻ không tin. Một người chỉ tay vào các hàng ghế mà tòa xếp cho các bị cáo ngồi kín cả vành móng ngựa, nói: “Hổng dám đi theo chơi đâu. Trong nhóm đó có anh trai, rồi chồng và anh rể của nó nữa. Cả nhà cô ta ngồi ở đó kìa… Thiệt là rau nào, sâu nấy”.

Tôi giật mình, thì ra là mình bị… xí gạt. Một cô gái khá trẻ, lại trở thành đồng bọn của băng nhóm cướp, cướp giật chuyên nghiệp, chỉ sinh sống bằng việc đi cướp, trộm cắp thôi ư. Lúc giải lao, khi Mai được đưa ra ngoài đi vệ sinh, ngang qua đám đông người nhà đang chờ để kịp nhìn, kịp nắm tay người thân, tôi thấy Mai ôm chầm một người phụ nữ luống tuổi (chắc là mẹ), hôn lấy hôn để lên gương mặt đầm đìa nước mắt của bà. Bị cảnh sát bảo vệ nhắc nhở, Mai mới trở về vị trí của mình, nhưng ánh mắt vẫn dõi về nơi có người phụ nữ ngồi thẫn thờ với vẻ âu lo.

Theo cáo trạng, Mai chính là em ruột của bị cáo T.Q.Tiến - cầm đầu băng nhóm cướp giật chuyên nghiệp này. Từ Tiến, Mai quen và chung sống như vợ chồng với một tên có nhiều “thành tích” bất hảo, trong hàng loạt các vụ cướp, cướp giật. Không chỉ vậy, Mai còn có người anh rể cùng hội cùng thuyền, cũng trở thành bị cáo trong vụ án.

Theo những gì diễn biến ở phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều xem việc cướp giật tài sản của người khác là việc bình thường, và sử dụng tiền cướp được để sinh hoạt trong gia đình, tiêu xài ăn chơi. Khi hết tiền thì tiếp tục đi cướp giật. Những lần đi cướp, Mai được tham gia. Thậm chí, chỉ là đi chơi, nhưng khi phát hiện có đối tượng có thể cướp giật được, ngay lập tức chúng ra tay hành động. Mai cũng tham gia với tư cách hỗ trợ và mang tài sản cướp được đi bán. Vậy sao có thể nói mình bị vạ lây?

Là phụ nữ như nhau, nhưng tôi thấy xót xa cho Mai. Bản án dành cho Mai là nhẹ nhất trong nhóm 13 bị cáo, với 6 năm tù. Anh trai của Mai 30 năm tù, “chồng” Mai 24 năm tù và nhiều người nữa cũng với các mức án hàng chục năm tù. Rồi với gia cảnh như vậy, với tiền án này, liệu tương lai của cô gái trẻ này sẽ về đâu?!.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.