Câu chuyện tòa án

T ì n h c h a …

Thứ Sáu, 22/09/2017 | 15:31

Mẹ qua đời trong một vụ án mạng đau lòng, mà kẻ giết người lại chính là cha ruột. Ngày tòa án mở phiên sơ thẩm xét xử, hai đứa trẻ côi cút đã lấy bao nhiêu nước mắt của người dự khán. Chúng quẩn quanh bên người cha tù tội, phải ra trước vành móng ngựa để chịu hình phạt cho hành vi giết mẹ của mình. Nhưng với bọn trẻ, bị cáo vẫn là cha, vẫn là người thân duy nhất mà chúng cần.

Phiên tòa có rất đông người dự khán, họ là người thân, là quen biết, thậm chí là hàng xóm của vợ chồng bị cáo - bị hại. Chốc chốc, lẫn trong không khí trang nghiêm của phiên tòa, nhiều tiếng trách móc, lắc đầu, chép miệng. Họ xót xa cho hai đứa trẻ thơ, ăn chưa no lo chưa tới phải mồ côi mồ cút. Họ còn tức cho bị cáo, người chồng, vì sao lại hành động nông nổi, để từ một người chồng, người cha biết lo cho gia đình, thương yêu vợ con hết mực, lại trở thành kẻ giết người.

Bị cáo Dương Hoàng Hiệp, SN 1982, bị truy tố ra tòa với hành vi giết người. Người bị hại là Trần Thanh Tuyền, SN 1986, cũng chính là vợ của bị cáo. Vào ngày 28/2/2017, Hiệp và Tuyền nộp đơn xin ly hôn  tại TAND TP. Bạc Liêu. Tối cùng ngày, hai vợ chồng cãi nhau về việc Tuyền nói với bị cáo, sau khi ly hôn sẽ đi bán “bia ôm” để nuôi con. Giữa khuya, bị cáo trở dậy dùng dao đâm Tuyền nhiều nhát trong lúc Tuyền đang ngủ với 2 đứa con. Đứa con trai 12 tuổi của bị cáo mở cửa cùng mẹ chạy ra ngoài kêu cứu. Bị cáo chốt cửa phòng, cắt cổ tay tự vẫn. Cả hai được đưa đến bệnh viện nhưng Tuyền đã tử vong.

Tại tòa, bị cáo không chối cãi hành vi của mình, sự hối hận chắc cũng đã giày vò bị cáo nhiều ngày. Nhưng nghe bị cáo giải thích về suy nghĩ dại dột của mình, bất chợt thấy quay quắt cho số phận một con người. Sự bế tắc trong việc giải quyết mối quan hệ hôn nhân, tình yêu thương con cái của một người cha trong bị cáo với suy nghĩ “thà hai vợ chồng chết hết đi, các con gửi ông bà nuôi. Chứ con cái phải sống trong cảnh cha mẹ ly hôn, mẹ đi bán "bia ôm" thì còn gì nhục nhã hơn. Sau này chúng làm sao ngẩng mặt nhìn đời…”.

Trong khi phiên tòa vẫn đang diễn ra, một “phiên tòa” khác bên ngoài quán cà phê cũng sôi nổi không kém. Ban đầu là một người đàn ông trạc 30 tuổi, bước ra khỏi phòng xét xử của phiên tòa để hút thuốc. Kéo cái ghế nhựa ngồi xuống, kêu ly cà phê, anh này nói bâng quơ: “Tội thì có tội rồi, mà xử như thế nào cũng thấy khó chịu. Tại vì thằng cha ở tù, thằng con trai giờ đã phải đi bán vé số rồi”. Nhiều cặp mắt đổ dồn về phía anh ta, như dò hỏi, như thắc mắc. Có người vọt miệng: “Ủa, nó còn bên nội, bên ngoại, mắc giống gì phải đi bán vé số”. Người này thở hắt ra: Ờ, thì bà ngoại nó đang nuôi cháu. Mà hổng biết sao nó phải đi bán vé số, không biết nó còn đi học không nữa. Trước khi vụ án mạng xảy ra, nó cũng là học sinh giỏi, học lớp 5 lớp 6 gì đó.

Tòa cho giải lao, một người đàn ông ngoài 60 tuổi, dáng gầy còm liêu xiêu đi ra. Ông chậm rãi kéo cái ghế về phía mình, run run quẹt mãi cái hộp quẹt để mồi điếu thuốc vẫn run rẩy trên tay. Ly cà phê được bưng ra thì cũng là lúc ông đổ gục xuống bàn, nước mắt tuôn đầm đìa. Ông là cha ruột của bị cáo. “Tan nát hết. Nhà cửa cũng bán hết rồi. Tài sản cho nó bao nhiêu cũng ra đi hết. Giờ tới cái tấm thân cha mẹ cho, cũng bị bắt cầm tù. Rồi con cái nữa chớ… Phải nó ở ngoài, thà tui đập cho nó chết. Con ơi sao mà con ngu, ngu dữ vậy…”. Những giọt nước mắt đau đớn của người cha già lặng lẽ rơi, đôi vai ông run lên bần bật.

Một người thân cho biết, phải chi nó (bị cáo) ăn chơi lêu lỏng, không ngó ngàng tới vợ con thì bị vậy cũng cam. Đằng này bị cáo là người chí thú làm ăn, thời gian trước khi án mạng xảy ra, bị cáo đi lên Sài Gòn làm thuê để có tiền gửi về cho vợ nuôi con. Giờ hai đứa con của bị cáo, bên ngoại (là bên nhà bị hại) giành quyền nuôi dưỡng. Nhưng bà ngoại cũng đã lớn tuổi, làm gì ra tiền mà nuôi cháu. Bà cũng yêu cầu bồi thường, tiền cấp dưỡng nuôi cháu. Mà chẳng biết tương lai bọn trẻ sẽ đi về đâu?

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.