Câu chuyện tòa án

Yêu râu xanh

Thứ Bảy, 19/09/2015 | 17:08

Một vụ án khiến cho tôi đặc biệt quan tâm. Và bức xúc. “Với một người cầm viết, điều cần nhất là sự khách quan, không để tình cảm lấn sang lý trí” - tôi luôn dặn lòng như vậy. Cho đến khi tôi chạm phải vụ án này, vụ án khiến tôi rùng mình, giận, rồi căm phẫn.

Mẹ của một bị hại ngay khi xảy ra sự việc đã khóc và nói: “Tôi chỉ muốn chạy ngay tới trường, lôi kẻ đó ra mà đánh cho hả giận. Chúng nó chỉ là học sinh tiểu học thôi mà”.

Bản thân người viết bài này, cho dù đã xa mái trường nhiều năm, nhưng mỗi khi nhắc đến tuổi học trò, dẫu là ở cấp học nào, trong lòng cũng thấy bồi hồi, xao xuyến. Những kỷ niệm đẹp với bạn bè, tình nghĩa thầy trò luôn là một trong những ký ức đẹp đẽ nhất. Còn nói đến thầy cô, thuở ấy luôn là sự kính trọng, là thước đo cho nhiều chuẩn mực trẻ thơ. Bởi tác phong uy nghiêm của người thầy, bởi tình yêu thương học trò bao la.

Các con tôi bây giờ cũng vậy. Đối với chúng, mái trường tiểu học là ngôi nhà thứ hai, và thầy cô chính là cha mẹ. Những lời thầy cô dạy dỗ, chúng nghe và tiếp thu không sót một từ. Đó là nơi không có nỗi buồn, những toan tính độc ác. Càng không phải là nơi để nỗi khiếp sợ trỗi dậy.

Vụ án được tóm tắt như sau: “Khoảng giữa tháng 3/2014, bị cáo N.V.H là giáo viên, Tổng phụ trách Đội của trường tiểu học G.R B, đang ngồi tại phòng làm việc thì có em học sinh học lớp 4 tên N.N.Đ đến lấy đồ dùng học tập. Bị cáo H. đã ôm N.N.Đ lại, vuốt ve, bị Đ. xô ra rồi chạy về lớp. Khoảng 2 ngày sau, bị cáo H. đến lớp 5, thấy cháu T.T.N đang vui chơi cùng bạn, bị cáo đã ôm em N. lại, dùng tay vuốt ve những phần nhạy cảm trên cơ thể em N., cũng bị N xô ra và chạy vô lớp. Tuy nhiên, bị cáo vẫn tìm cách tiếp cận em N. ở nhà vệ sinh, ngoài sân trường, ở phòng giáo viên. Những lần sau, em N. không dám phản kháng. Không những vậy, lợi dụng việc nhà trường phân công quản lý lớp dùm một giáo viên bị bệnh (lớp bán trú), bị cáo đã lợi dụng giờ nghỉ trưa của các em học sinh để tiếp tục sàm sỡ với em L.N.P và em H.N của một lớp 4. Râm ran, nhưng các bé học sinh nữ khối 4, 5 đều nhìn bị cáo - Tổng phụ trách Đội - với ánh mắt kinh hoàng, sợ hãi. Vụ việc nhanh chóng bị phát hiện. Bị cáo N.V.H bị khởi tố, truy tố và đưa ra TAND huyện Giá Rai xét xử về hành vi “dâm ô với trẻ em” (tên các em học sinh đã được thay đổi).

Nhiều phụ huynh cảm thấy bất nhẫn khi con em họ được giao quản lý với một yêu râu xanh đội lốt thầy giáo. Một môi trường giáo dục bị hoen ố, hình ảnh người thầy uy nghiêm bị bôi bẩn. Càng hoang mang hơn đối với phụ huynh có con em của các lớp bán trú. Bởi học bán trú thì phải nghỉ trưa ở lại trường, rồi buổi chiều được kèm cặp phụ đạo. Kẻ được giao quản lý những mầm non của tương lai lại có ý định giở trò đồi bại với các cháu, thì bản án nào mới thích đáng cho hành vi đó, chứ không thể đơn giản chỉ là vài năm tù.

Bị tuyên 2 năm 6 tháng tù, bị cáo N.V.H xin giảm án và xin hưởng án treo. Lý do đưa ra là có nhiều thành tích trong quá trình dạy học, công tác và bản thân đang bị bệnh nan y. Nhiều người dự phiên tòa hôm đó khi biết bị cáo đã hành động với học trò của mình như vậy, đều phản đối khi nghe bị cáo xin hưởng án treo.

Người viết bài không bình luận gì thêm, chỉ buồn khi vẫn còn những “hạt sạn” như thế trong ngành Giáo dục. Ở đâu có “sạn” cũng không nên, nhưng trong môi trường mô phạm, thì hậu quả để lại thật khôn lường.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.