An toàn trong cứu hộ, cứu nạn

Thứ Sáu, 13/10/2017 | 16:23

Trong mấy ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi Tây Bắc, Đông Bắc, bắc miền Trung của nước ta phải hứng chịu những trận mưa lũ lớn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mưa lũ vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn (CHCN) trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa: QĐND

Tuy nhiên, hoạt động CHCN cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho nhân dân và lực lượng tham gia. Vì vậy, an toàn trong hoạt động này phải luôn được đề cao hàng đầu và là mục tiêu số 1 trong công tác CHCN hiện nay.

Thật khó có thể lường hết được diễn biến của mưa lũ. Những ngày này, công tác CHCN đang diễn ra rất khẩn trương với sự tham gia chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền, quân và dân các địa phương, nhất là cán bộ, chiến sĩ LLVT. Tuy nhiên, nhiều nơi bị chia cắt bởi dòng lũ lớn, thì việc cơ động lực lượng, phương tiện để CHCN không đơn giản chút nào, nếu chủ quan rất dễ xảy ra mất an toàn.

Để công tác CHCN đạt hiệu quả cao và an toàn, trước hết phải làm tốt công tác chuẩn bị khi tham gia nhiệm vụ này. Lực lượng tham gia CHCN phải là những người có sức khỏe tốt, có tâm lý vững vàng, có kỹ năng, kỹ thuật CHCN. Bên cạnh đó, các phương tiện, nhất là xe máy, tàu thuyền, ca nô... phải hoạt động tốt. Mặt khác, các cấp lãnh đạo, ngành chức năng cần dự báo và thông tin chính xác cho lực lượng CHCN về tình hình mưa lũ, địa hình nơi xảy ra thiên tai, để các lực lượng trực tiếp tham gia chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả. Không những vậy, lãnh đạo cấp xã - phường, thôn - bản cũng cần tuyên truyền cho nhân dân hợp tác tốt với lực lượng CHCN khi có tình huống bão lũ xảy ra. Trong CHCN, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng, liên lạc chặt chẽ giữa lực lượng chuyên nghiệp với lực lượng tại chỗ, giữa bộ đội, công an với nhân dân và các lực lượng khác.

Về lâu dài, để công tác CHCN được an toàn, hiệu quả, ngoài việc chủ động xây dựng các phương án sát với thực tế, huấn luyện, diễn tập bài bản và thường xuyên, các địa phương cần phải xây dựng đội CHCN tại chỗ, nhất là những nơi có nguy cơ thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ. Lực lượng này sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, hoặc di dời, sơ tán người và tài sản ban đầu, tùy theo mức độ thiên tai, cũng như phối hợp với lực lượng của trên khi tình huống phức tạp xảy ra. Bên cạnh đó, Nhà nước cần đầu tư cho những vùng hay bị ảnh hưởng bởi bão lũ các nhà cộng đồng, để người dân sơ tán kịp thời khi có tình huống.

Nước ta nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Nếu công tác CHCN được chuẩn bị tốt, thực hiện an toàn và hiệu quả, sẽ góp phần lớn trong giảm tối đa thiệt hại và góp phần động viên, chia sẻ, giúp đỡ người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

PHÚ HƯNG 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.