Bạc Liêu: Nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:31

Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 mới đây của Bộ Nội vụ thì Bạc Liêu đứng thứ 36/63 tỉnh, thành với 76,89 điểm (thuộc nhóm khá). Để tăng được 9 hạng so với năm 2016, Bạc Liêu đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp: từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tạo bước chuyển biến về năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao bằng khen cho các đơn vị đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC. Ảnh: T.T

Thời gian qua, công tác CCHC của tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong triển khai nhiệm vụ CCHC của Chính phủ, địa phương. Công tác chỉ đạo điều hành CCHC có những chuyển biến tích cực, thể hiện thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai kịp thời, đạt chất lượng cao, công tác kiểm tra CCHC cũng được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên.

Hiện có rất nhiều đơn vị công khai thủ tục hành chính trên Internet, Website, đặc biệt là thời gian, quy trình giải quyết công việc, niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân, tiêu biểu như: Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở VH-TT&DL, Sở NN&PTNT… Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức khá cao. Cụ thể, chỉ số này Bạc Liêu đứng thứ 7/63 tỉnh, thành với số điểm khảo sát tối đa (12 điểm). Ngoài ra, một số chỉ số thành phần khác đã có sự cải thiện khá tốt như: 2 chỉ số cải cách thủ tục hành hình (ghép nội dung thành phần cơ chế một cửa, một cửa liên thông); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tăng 29 hạng; chỉ số thành phần cải cách tài chính công tăng 11 hạng.

Mặc dù thứ hạng có tăng nhưng nhiều chỉ số thành phần tụt hạng một cách đáng lo ngại như: chỉ đạo, điều hành CCHC từ hạng 25 xuống hạng 52 với nguyên nhân gửi báo cáo và ứng dụng công nghệ thông tin không đúng thời gian quy định, tỉnh chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong triển khai thực hiện CCHC; chỉ số hiện đại hóa hành chính xếp thứ 59 với nhiều tiêu chí bị trừ điểm như: số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp, ít; chưa vận hành hệ thống thông tin một cửa điện tử từ cấp tỉnh đến cấp xã; tỷ lệ trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử chưa nhiều; ứng dụng công nghệ thông tin không cao…

Để cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh thì trước hết phải nâng cao công tác CCHC từ các đơn vị sở, ban, ngành và các địa phương huyện, thị xã, thành phố. UBND tỉnh đã thành lập tổ thẩm định theo dõi, đánh giá chỉ số CCHC một cách sâu sát ở 19 đơn vị sở, ngành cấp tỉnh và 7 huyện, thị xã, thành phố. Qua thẩm định, đánh giá cho thấy công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị đã có những chuyển biến tích cực, số điểm đã được nâng cao hơn các năm trước, điểm số tương đối đồng đều. Cụ thể, chỉ có 1 đơn vị đạt trên 90% là Sở VH-TT&DL, 12 đơn vị đạt trên 80%, không có đơn vị ở mức trung bình và kém.

Từ kết quả trên cho thấy, các cơ quan, đơn vị đều có sự năng động, tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, thực hiện nghiêm túc các nội dung tổng thể CCHC của Chính phủ, của tỉnh. Đặc biệt, với sự quyết tâm vào cuộc của người đứng đầu thì hầu hết những đơn vị đó đều có sự cải thiện chỉ số rõ rệt. Điển hình như Sở VH-TT&DL từ vị trí thứ 4 đã vượt lên đứng đầu bảng với 90,13/100 điểm; Thanh tra tỉnh từ vị trí thứ 12 lên vị trí thứ 6; huyện Hồng Dân từ vị trí thứ 7/7 huyện, thị xã, thành phố lên vị trí thứ 2/7…

Nhằm cải thiện chỉ số CCHC trong những năm tới, đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Để thực hiện mục tiêu đẩy chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh lên tốp 20 cả nước (theo tinh thần nội dung kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) và giữ vững chỉ số năng lực hành chính công cấp tỉnh PAPI (tốp 10), trước hết phải đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh để tháng 10/2018 đưa vào hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương phải tập trung quyết liệt hơn nữa cho công tác CCHC, phải xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị, địa phương. Đặc biệt là phải xúc tiến ngay các công việc để xây dựng chính quyền điện tử, đồng thời khẩn trương tiến hành rà soát tiến tới tiếp tục cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, phải nghiêm túc đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong đơn vị và xem đây là một tiêu chí quan trọng để xếp loại công tác thi đua, khen thưởng của người đứng đầu”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.