Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh: Địa chỉ trao gửi niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 17:09

Vài năm trở lại đây, Ban Dân tộc và Tôn giáo (DT-TG) tỉnh có nhiều hoạt động an sinh xã hội, từ thiện rất sôi nổi với những công trình, phần việc ấn tượng. Thành quả đó trước hết xuất phát từ sự tâm huyết và  đồng cảm, sẻ chia vì sự phát triển và tiến bộ của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh của đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị.        

Ông Trần Hoàng Duyên, Trưởng Ban DT-TG tỉnh phát biểu trong một chuyến làm từ thiện tại huyện Hồng Dân (cùng nhà tài trợ là chùa Vĩnh Nghiêm, TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: T.Đ

VAI TRÒ NGƯỜI ĐẦU TÀU

Chỉ tính riêng giai đoạn 2017 - 2019, tổng giá trị các công trình, phần việc an sinh xã hội hướng về người nghèo và gia đình chính sách các DTTS là gần 15 tỷ đồng. Tất cả đều do Ban DT-TG tỉnh vận động người hảo tâm, mạnh thường quân tài trợ. Đó là cất 140 căn nhà tình thương (từ 30 - 50 triệu đồng/căn), xây 3 cây cầu giao thông nông thôn (từ 60 - 130 triệu đồng/cây), tặng 12.000 phần quà cho hộ nghèo (từ 300.000 - 600.000 đồng/phần); tổ chức 2.500 suất khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng 30.000 quyển tập, 40 chiếc xe đạp (1,3 triệu đồng/chiếc); đồng thời đỡ đầu 60 hộ nghèo…

Để có được những thành quả đó, người ta nhìn thấy tất cả cán bộ, nhân viên Ban DT-TG tỉnh luôn làm việc hết sức mình, quanh năm bộn bề lo cho đồng bào DTTS nghèo. “Thầy trò” ông Trần Hoàng Duyên (Út Duyên, Trưởng Ban DT-TG tỉnh) còn lặn lội lên Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… và thậm chí kết nối đến tận Hà Nội, Hải Phòng để vận động người hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ. Các chùa chiền, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân quen biết có khả năng làm từ thiện, ông Trần Hoàng Duyên chưa bỏ qua một địa chỉ nào. Có người so sánh ví von: “Ban DT-TG tỉnh giờ đây giống như một Ban từ thiện”.

Năm nào cũng vậy, đến lúc cao điểm tặng quà cho đồng bào Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây là cả Ban DT-TG tỉnh lại trở thành lực lượng… bốc vác. Bất kể nam hay nữ, nhân viên hay lãnh đạo cơ quan đều vào cuộc như công việc của gia đình mình. Bởi, theo cách nói của ông Út Duyên, làm từ thiện mà bỏ tiền ra mướn người khác thì chẳng còn ý nghĩa gì.

Những người đã từng giới thiệu, tạo điều kiện để ông Trần Hoàng Duyên kết nối, tiếp cận các mạnh thường quân mang nguồn lực về cho tỉnh đều có chung lời nhận xét: Chưa lúc nào nghe ông Duyên than phiền khó khăn, cực nhọc vì công việc an sinh xã hội. Ông luôn tâm huyết với việc làm ấy, muốn giúp đỡ đồng bào nghèo càng nhiều càng tốt...

TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI HẢO TÂM

Để ghi nhận và báo đáp tấm chân tình của những người hảo tâm đã đồng hành, đóng góp, hỗ trợ đồng bào DTTS nghèo Bạc Liêu (giai đoạn 2016 - 2019), tháng 9/2019, lần đầu tiên Ban DT-TG tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức chương trình tri ân, khen thưởng các cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh.

Tâm tình trong buổi gặp gỡ này, ông Trần Hoàng Duyên bày tỏ: “Để có được kết quả như hôm nay, bên cạnh sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và nỗ lực của người dân, còn có sự giúp sức quan trọng của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, người hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Có những người không ngại đường sá xa xôi, vượt cả ngàn cây số từ Hà Nội về Bạc Liêu để tận tay giúp đỡ đồng bào DTTS nghèo. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân tương ái và nghĩa cử cao đẹp, xứng đáng được tuyên dương, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh…”.

Phát biểu tại chương trình gặp gỡ, tri ân, ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các tổ chức, cá nhân thời gian qua đã chung tay cùng với tỉnh chăm lo tốt hơn cho đồng bào DTTS. Đồng thời mong muốn các tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay cùng chính quyền Bạc Liêu hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.