Kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021)

Báo chí Bạc Liêu: Góp phần hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 16:14

Bám sát sự chỉ đạo, định hướng và căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh, các cơ quan báo chí địa phương thời gian qua đã chủ động tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng từng số báo, chương trình phát thanh - truyền hình phù hợp với từng sự kiện, gắn với tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, báo chí địa phương cũng thật sự là diễn đàn của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen cho Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu - Hàn Ái Tiến về việc hoàn thành xuất sắc công tác tuyên giáo năm 2020. Ảnh: N.Q

ĐƯA CHỦ TRƯƠNG, NGHỊ QUYẾT VÀO CUỘC SỐNG

Với nhiệm vụ của cơ quan truyền thông địa phương, Báo Bạc Liêu và Đài PT-TH Bạc Liêu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, và nói riêng về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh việc đồng hành cùng địa phương trong nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu còn chú trọng phản ánh việc thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng trong cuộc sống. Không chỉ thông tin kịp thời các hội nghị sơ - tổng kết, rút kinh nghiệm các chủ trương của Trung ương và tỉnh, các cơ quan báo chí cũng đã thể hiện rất cụ thể những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh như: Lãng phí đất công; vấn đề phát triển điện năng mặt trời; chỉ ra những điểm nghẽn từ việc tuột hạng của chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh)… Bên cạnh đó, trong các chuyên mục, chuyên trang trên báo, đài tỉnh thường xuyên tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05, các phong trào thi đua yêu nước đã phản ánh tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; những cách làm hay, những mô hình tốt trong việc đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống...

Rõ ràng, thông qua những thông tin, phản ánh sinh động của báo chí địa phương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân cũng đã nhận thức sâu sắc hơn các chủ trương, quyết sách của Trung ương, của tỉnh. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng để tạo sự đồng thuận rất cao của Nhân dân để từ đó tích cực đồng hành cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới hiệu quả. Đặc biệt, báo chí địa phương đã phát huy tốt vai trò của mình trong đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các tầng lớp nhân dân về tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, nguy cơ lây bệnh, cách phòng chống dịch bệnh và phản ánh kịp thời sự nỗ lực, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành, đặc biệt là việc chấp hành các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ đó đã tạo được hiệu ứng cộng đồng trách nhiệm, nhất là phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc khi toàn thể Nhân dân đều thực hiện theo lời kêu gọi của Chính phủ, địa phương về cách ly toàn xã hội, tích cực ủng hộ tinh thần, chia sẻ vật chất cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân khu vực phong tỏa, sẵn sàng ủng hộ Quỹ phòng chống dịch COVID-19 của Trung ương, của tỉnh, nhất là ủng hộ mua vắc-xin tiêm phòng cho toàn dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh trao giải cho các tác giả đoạt Giải Búa liềm vàng năm 2019. Ảnh: H.T

GÓP PHẦN XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG

Thực tế cho thấy, thời gian qua, báo chí địa phương đã thật sự dành không ít “đất” để tuyên truyền về xây dựng Đảng. Sự tham gia chủ động, tích cực của báo chí đã góp phần cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, viết về xây dựng Đảng là lĩnh vực khó đối với các nhà báo. Từ khâu xác định nội dung, phát hiện đề tài, khai thác tư liệu, cho đến việc thể hiện tác phẩm về công tác xây dựng Đảng, đều có những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe nhất định. Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về công tác xây dựng Đảng (gọi tắt là Giải Búa liềm vàng) trong những năm vừa qua đã tạo động lực quan trọng để nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng. Đây là giải báo chí có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần thực hiện có hiệu quả 2 nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ta đã đề ra. Riêng Bạc Liêu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp triển khai tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh 4 năm liên tục và nhận được sự hưởng ứng tích cực của không chỉ các cơ quan báo chí mà cả các đơn vị, ban, ngành. Từ đó đã tạo nên những tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn, thu hút công chúng về đề tài xây dựng Đảng. Đặc biệt, những năm qua Bạc Liêu liên tục có những tác phẩm xuất sắc viết về xây dựng Đảng, không chỉ được tỉnh công nhận mà còn được Trung ương đánh giá cao và điều này đã nói lên tất cả về sự đóng góp rất lớn của báo chí.

Quả thật, tuyên truyền về xây dựng Đảng không dễ, bởi làm sao vừa phải đảm bảo định hướng chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, nhưng lại phải khách quan, trung thực. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan báo chí cũng đã nhìn nhận và khắc phục dần những hạn chế như: tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, về xây dựng, chỉnh đốn Đảng còn hình thức, khô cứng, chưa sáng tạo hấp dẫn, mới dừng ở mức độ phản ánh sự kiện, nêu vấn đề mà chưa khai thác được những khía cạnh của vấn đề, thiếu tính gợi mở, dự báo… Đồng thời, để có những tác phẩm về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của công chúng, những người làm báo Đảng địa phương phải ngày càng sâu sát hơn với thực tiễn cuộc sống ở các địa phương, đơn vị để hiểu rõ, nắm được vai trò, sứ mạng lãnh đạo, hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên. Trên cơ sở hiểu rõ thì sẽ có những tác phẩm thuyết phục, mang “hơi thở cuộc sống”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.