Báo chí trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Thứ Tư, 20/06/2018 | 17:34

Báo chí là cầu nối giữa người dân và các cơ quan quản lý nhà nước. Thời gian qua, báo chí không chỉ truyền tải các ý kiến, kiến nghị của cử tri, mà còn là kênh thông tin quan trọng cho hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, HĐND các cấp, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các Hội, đoàn thể.

Đại biểu Hồ Thị Tuyết Nhung chất vấn ngành chức năng (tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX) về việc xây dựng tuyến đường Châu Hưng - Hưng Thành kém chất lượng. Ảnh: T.T

Báo chí đã phản ánh đúng thực trạng, nói lên những vấn đề bức xúc, nóng bỏng, kịp thời của đời sống xã hội. Đặc biệt, đối với các cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp luôn có sự đồng hành của báo chí. Những thông tin liên quan tới các đoàn giám sát đều được báo chí phản ánh rất khách quan, chân thực, kịp thời đến cử tri trong tỉnh.

Vai trò và sức mạnh giám sát xã hội của báo chí trước hết là phát hiện những việc làm tốt hay những sai phạm của tổ chức, cá nhân. Từ đó khơi nguồn và định hướng dư luận xã hội theo hướng ủng hộ hay phản bác, yêu cầu các cơ quan thẩm quyền giải quyết, giải thích và giải đáp trước công luận, trước nhân dân.

Ông Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, chia sẻ: “Báo chí không chỉ là cầu nối để người dân hiểu về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, mà còn là kênh thông tin quan trọng để cơ quan dân cử có những chuyên đề giám sát thiết thực. Đặc biệt, báo chí chính là nơi để cử tri và cơ quan dân cử nhận được thông tin hai chiều (đưa tin và phản hồi), tiêu biểu như mục: Quốc hội với cử tri của Báo Bạc Liêu…”.

Rất nhiều vấn đề nóng, nan giải được báo chí nêu đã trở thành chuyên đề giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, các cấp Hội, đoàn thể trong tỉnh như: các công trình, dự án “treo”; các công trình chậm tiến độ hoặc kém chất lượng; việc thực hiện chính sách cho người lao động ở các doanh nghiệp; công tác cải cách hành chính… Thậm chí, sau các đợt giám sát, cùng với thông tin liên tục của báo chí, đại biểu HĐND các cấp đã sử dụng tư liệu báo chí để chất vấn và truy vấn cơ quan chức năng. Đơn cử như tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu La Văn Viễn đã sử dụng thông tin từ báo chí để chất vấn ngành Nông nghiệp tỉnh về tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng rất lớn đến việc nuôi trồng thủy sản.

Cũng sử dụng từ nguồn thông tin của Báo Bạc Liêu (cả báo in lẫn video clip), tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu Hồ Thị Tuyết Nhung đã chất vấn UBND huyện Vĩnh Lợi về những bức xúc của người dân về tuyến đường Châu Hưng - Hưng Thành triển khai thi công chậm, chi phí đầu tư tăng cao nhưng chỉ sau vài tháng sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Sự phối hợp giữa các đoàn giám sát, phản biện xã hội với báo chí chính là xây dựng cây cầu vững chắc để kết nối, giải quyết bức xúc của nhân dân. Từ đó cũng tạo nên ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia quản lý nhà nước, góp ý kiến với cán bộ, công chức và cơ quan nhà nước. Đây cũng là cơ sở để chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương càng hoàn thiện hơn trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội, tạo nên sự đồng thuận giữa ý Đảng - lòng dân.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.